เศรษฐกิจ

เชียงใหม่ทุเรียนขาดตลาด หมอนทองแพง กก.ละ 280 บาท นทท.จีนซื้อคึกคัก

โดย passamon_a

22 พ.ค. 2566

65 views

เชียงใหม่ทุเรียนขาดตลาด หมอนทองแพง กิโลกรัมละ 280 บาท พ่อค้าบอกแพงที่สุดเท่าที่เคยขายมา คนเชียงใหม่ซื้อไม่ไหว มีแต่นักท่องเที่ยวจีนคึกคัก สาเหตุส่งออกประเทศจีน จนเกือบหมด


เมื่อวันที่ 21 พ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แหล่งจำหน่ายผลไม้ตลาดเมืองใหม่ ในตัวเมืองเชียงใหม่ คึกคักไปด้วยกรุ๊ปทัวร์ของนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่มาเดินเลือกซื้อผลไม้ไทย ซึ่งชาวจีนนิยมรับประทาน ก็จะมีมะพร้าวน้ำหอม ราคาอยู่ที่ลูกละ 40 บาท รวมทั้งมังคุดที่นิยมรับประทานไม่แพ้กัน ราคาจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 100-120 บาท และที่ไม่พลาดก็จะเป็นราชินีผลไม้ไทย ก็คือทุเรียน ซึ่งพ่อค้าบอกว่าปีนี้ราคาแพงมากที่สุดเท่าที่เคยขายมาในรอบหลายปี


โดยเฉพาะทุเรียนหมอนทอง ราคากิโลกรัมละ 280 บาท 1 ลูก ราคาเกือบ 1 พันบาท ส่วนชะนีไข่กิโลกรัมละ 250 บาท มีแต่นักท่องเที่ยวจีนเท่านั้น ที่ซื้อรับประทาน ส่วนคนไทยซื้อไปรับประทานน้อยสู้ราคาไม่ไหว ร้านขายทุเรียนหลายร้านหยุดขายชั่วคราว ไม่มีสินค้าและยังใช้ต้นทุนสูง ราคาแพงตั้งแต่ในสวน แต่ละวันร้านค้าในย่านตลาดผลไม้เมืองใหม่ ยังขายได้เป็นตัน ๆ ดูได้จากเปลือกทุเรียนที่กองใส่เข่งถังขยะไว้


ด้านพ่อค้าทุเรียน ร้านเจ๊ป้อมทุเรียนเหล็ก ตลาดเมืองใหม่ บอกว่า ช่วงนี้ทุเรียนแพงมาก โดยเฉพาะหมอนทอง แพงตั้งแต่สวน ส่วนใหญ่มาจากแหล่งปลูก จังหวัดจันทบุรี และเป็นปลายฤดูของรุ่นแรก และยังมีการส่งออกไปประเทศจีน จนไทยขาดตลาด ร้านบางแห่งในตลาดเมืองใหม่ ไม่มีสินค้า ประกอบกับต้นทุนสูง ต้องหยุดขาย ส่วนทุเรียนล็อต 2 หรือ ภาษาตลาด เรียก หนาม 2 จะออกในช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้ แต่ราคาก็ยังไม่แน่นอน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/qfMh0nrWxYU

คุณอาจสนใจ

Related News