เศรษฐกิจ

กลับมาต่ำอีกครั้ง ค่าเงินมาเลเซียผันผวน กระทบท่องเที่ยวบางร้านรับเป็นเงินไทยเท่านั้น

โดย kanyapak_w

21 พ.ค. 2566

1.2K views

สถานการณ์ท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลา หลังจากพ้นช่วงฮารีรายอไปแล้ว ชาวมาเซียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก และเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวมาเซียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยลดลง เนื่องจากปัญหาค่าเงินริงกิตมาเลเซีย ซึ่งลดลงต่ำสุดอีกครั้ง โดย 1 ริงกิตมาเลเซียสามารถแลกเป็นเงินไทยได้เพียง 7.59 บาท ส่งผลกระทบต่อชาวมาเลเซีย ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย เนื่องจากจะต้องแลกเงินริงกิตมาเลเซียเป็นเงินไทยเข้ามาใช้จ่ายและซื้อสิ่งของในประเทศไทย เพราะร้านค้าบางร้านไม่รับเงินริงกิตมาเลเซียจะรับเป็นเงินไทยเท่านั้น

ขณะนี้อัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา 1 ริงกิตมาเลเซีย สามารถแลกเป็นไทยได้ 7.59 บาท โดยเมื่อหลายปีก่อนหน้านี้ 1 ริงกิตเคยแลกเป็นเงินไทยได้มาก 10 - 12 บาท ทำให้การค้าบริเวนชายแดนติดกับประเทศมาเลเซีย ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ตั้งแต่ จ.สตูล ไปจนถึง จ.นราธิวาส ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างจาก สถานการณ์ค่าเงินริงกิตตกต่ำ จึงไม่ได้กระทบเพียงแค่ชาวมาเลเซีย แต่ได้ส่งผลกระทบต่อคนไทยบริเวนชายแดนเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน

ในขณะเดียวกันร้านค้าบริเวณชายหาดสมิหลาสงขลา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวบางร้านจะรับเงินเป็นเงินไทยเท่านั้น เนื่องจากค่าเงินริงกิตของมาเลเซียผันผวนไม่แน่นอน ในแต่ละวัน บางวัน 1 ริงกิตแลกเงินไทยได้ 7.59 บาท ทำให้การค้าขายแม่ค้าจะรับเป็นเงินไทยเท่านั้น โดย ณ วันนี้ คำนวณจากสินค้าราคา 100 บาทเท่ากับเงินริงกิตมาเลเซีย 14 เหรียญ เพราะฉะนั้น เวลาชาวมาเลเซียเข้ามาซื้อเสื้อผ้าและของที่ระลึกในร้านค้าบริเวณชายหาดสมิหลา เขาจะคำนวณค่าใช้จ่ายในแต่ละครั้งทำให้การซื้อขายลดน้อยลง ไม่เหมือนที่ผ่านมา เนื่องจากค่าเงินริงกิต ลดลงชาวมาเลเซียต้องจ่ายเงินเพิ่มมากขึ้น

คุณณิชามล ชูมนุษย์ เจ้าของร้านณัชชาสมิหลาสงขลา กล่าวว่า ในช่วงนี้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลาลดน้อยลง สาเหตุมาจากในเรื่องค่าเงินริงกิตของมาเลเซียผันผวนลดลง และในช่วงนี้ทางมาเลเซียก็เปิดเทอมแล้ว การท่องเที่ยวก็จะลดลง รวมทั้งค่าเงินริงกิตลดลง ก็ทำให้นักท่อง เที่ยวชาวมาเลเซียลดน้อยลง สำหรับค่าเงินในวันนี้ 1 ริงกิตเท่ากับ 7.59 บาทปกติค่าเงินเขาจะอยู่ที่ 7.7 หรือ 7.8 บาท ต่อ 1 ริงกิต แม้ว่าจะเปิดเทอมเขาก็ยังมาเที่ยวกัน แต่เมื่อค่าเงินลดลง เขาก็เบิ้ลการที่อยากมาเที่ยวก็ลดน้อยลง ค่าเงินตกมั่ง เปิดเทอมค่าใช้จ่ายมั่ง ก็เลยต้องดรอป เนื่องจากค่าเงินริงกิตของมาเลเซียจะมีส่วนในการท่องเที่ยวเป็นอย่างมากโดยเป็นแบบนี้มาประมาณ 3 อาทิตย์แล้วแต่ตอนนี้เพิ่งได้ 2 อาทิตย์ก็รออีกอาทิตย์นึง ถ้าค่าเงินเพิ่มขึ้น ก็อาจจะดี คือทัวร์ที่จองก็อาจจะเข้ามา

ในตอนนี้เราไม่กล้าสแตนบายอะไรเพิ่มขึ้นเลย สินค้าเราก็ไม่กล้าเสี่ยง เพราะไม่แน่ไม่นอนเลยตอนนี้ เวลาไกด์มาเราก็ได้คุยกับไกด์ ไกด์ก็บอกสาเหตุหลักๆก็จะเป็นเรื่องนี้ก็คือหลักๆเลย เป็นเรื่องค่าเงินมากกว่า ในส่วนของที่ร้านก็เงียบเพิ่งได้เห็นลูกค้าก็วันนี้ที่คึกคัก ที่ผ่านมาคือเงียบมาก วันนี้ก็ดีขึ้น แต่ไม่มาก เราก็ต้องคอยลุ้นอาทิตย์หน้าอีก ถามว่าจะมีทัวร์เข้ามาไหม ช่วงวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ต้องคอยลุ้นอยู่ตลอดโดยเขาจะบอกเรามาล่วงหน้า บางครั้งเขาก็ไม่กล้าบอกเพราะกลัวลูกค้าจะไม่ช็อป บางครั้งลูกค้าอาจจะซื้อทัวร์มา แต่ไม่ช็อป แค่มากินเที่ยวแล้วก็กลับ เพราะเวลาชาวมาเลเซียมาเที่ยวอันดับ 1 คือการมากินมากกว่ามาช็อปตรงนี้จะมีผลกับรายได้ของทางร้าน ถ้าลูกค้าไม่ช็อป สำหรับลูกค้าคนไทยเราปิดประตูไปเลย จะไม่ช้อปปิ้ง เพราะเปิดเทอมแล้ว ค่าใช้จ่ายผู้ปกครองค่อนข้างจะเยอะ ตรงนี้มีผลกระทบเยอะ

คุณอาจสนใจ

Related News