เศรษฐกิจ

สมาคมแบงก์ เร่งหารือปรับโครงสร้างค่าธรรมเนียม เพื่อลดความบิดเบี้ยวของต้นทุน

โดย passamon_a

11 พ.ค. 2566

478 views

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.66 นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ตอนนี้สมาคมธนาคารไทย อยู่ระหว่างการหารือภายในสมาคม เรื่องการปรับโครงสร้างค่าธรรมเนียมของระบบธนาคารพาณิชย์ และเสนอต่อธนาคารแห่งประเทศไทย ในการพิจารณาร่วมกัน โดยจะพยายามเร่งทำให้เร็วที่สุดเพื่อให้ได้ข้อสรุป


โดยแนวทางการพิจารณานั้น จะต้องดูแลต้นทุนของธนาคารทั้งระบบให้สมดุล เนื่องจากปัจจุบันโครงสร้างค่าธรรมเนียมบิดเบือนอยู่ เช่น บริการสาขา มีต้นทุนค่อนข้างสูง ทั้งค่าขนส่งเงิน ค่าจ้างพนักงาน ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารนำรายได้จากส่วนอื่นมาชดเชยในส่วนนี้ ซึ่งตรงนี้จะต้องพยายามปรับสมดุล เพราะในที่สุดผลประโยชน์จะส่งผ่านไปผู้บริโภค ขณะเดียวกันเพื่อให้เกิดความยั่งยืนของทั้งระบบธนาคารไม่ใช่เรื่องของธนาคารใดธนาคารหนึ่ง แต่จะต้องทำพร้อมกันทั้งระบบ


ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในโลกที่ Digital Payment ฟรี ขณะที่การลงทุนระบบอินฟราสตรักเจอร์ต่าง ๆ รวมถึงระบบความปลอดภัยต่าง ๆ ต้องใช้เงินลงทุนที่สูงระดับหนึ่ง รวมถึงยังต้องมีการลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ขณะที่เราต้องแบก cost ที่สูงจากรูปแบบการให้บริการแบบเดิม แต่มีจำนวนมีผู้ใช้น้อยไว้อีก ซึ่งการที่ค่าใช้บริการระบบฟรี แต่ธนาคารต้องจ่ายค่าลงทุนนั้น ทำให้บิดเบือนโครงสร้างตามความเป็นจริง


และในที่สุดก็จะต้องส่งผ่านสู่ผู้ใช้บริการในทางใดทางหนึ่ง มิฉะนั้นแล้วก็จะส่งผลต่อเสถียรภาพของระบบธนาคารพาณิชย์ ซึ่งมีความสำคัญกับระบบเศรษฐกิจเอง โดยสิ่งที่ยากก็คือการบาลานซ์ระหว่างต้นทุนกับค่าธรรมเนียมที่จัดเก็บ รวมทั้งจำนวนผู้ที่ยังใช้บริการรูปแบบเดิมอยู่ เนื่องจากเรายังไม่ได้เป็นสังคมไร้เงินสด 100%


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/4xzJDRgPcIo

คุณอาจสนใจ