เศรษฐกิจ

เฮ! พณ.แจ้งข่าว ปีนี้ราคาผลไม้ดีสุดในประวัติศาสตร์ ทุเรียนทะลุ 150 บาท/กก.

โดย kanyapak_w

29 เม.ย. 2566

78 views

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ” Kick off “Fruit Festival 2023” เปิดจำหน่ายผลไม้ เช่น ทุเรียน เงาะ มังคุด จาก จ.ระยอง จ.จันทบุรี สับปะรดภูแล จ.เชียงราย ส้มสายน้ำผึ้ง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ตามมาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุก โดยร่วมมือกับห้างค้าส่ง-ค้าปลีก ห้างท้องถิ่น รวมถึงปั้มน้ำมัน จัดกิจกรรมขึ้นพร้อมกัน 200 จุดทั่วประเทศ ที่พิเศษในงานได้จัดกิจกรรมบุฟเฟ่ต์ทุเรียน ทานทุเรียนและผลไม้อื่น ๆ ได้ไม่อั้น เพื่อกระตุ้นการบริโภคผลไม้ รับมือผลไม้ที่กำลังอยู่สู่ตลาด



โดยในปีนี้ คาดว่าผลผลิตผลไม้จะมีมากถึง 6.75 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 2 แสนตัน โดย ทุเรียน เพิ่ม 18% มังคุด เพิ่ม 22% เงาะ เพิ่ม 4% ลองกอง เพิ่ม 80% และลำไย เพิ่ม 0.8% พร้อมพร้อมแจ้งข่าวดี ปีนี้ราคาผลไม้ดีขึ้นมาก และจะเป็นปีทองของเกษตรกรชาวสวนผลไม้ อย่างทุเรียนหมอนทอง ช่วงปี 64 ราคาอ่อนตัว เพราะเจอโควิด ด่านปิด ทำให้ราคาตกเหลือกิโลกรัมละ 117 บาท แต่ปีนี้คาดว่าราคาจะไปถึง 150 บาทต่อกิโลกรัม



มังคุดผิวมัน ช่วงราคาลง กิโลกรัมละ 61 บาท ตอนนี้ 110 บาทแล้ว



มะม่วงฟ้าลั่น ปีที่แล้วเจอปัญหามาก เหลือกิโลกรัมละ 5-6 บาท ตอนนี้กิโลกรัมละ 9 บาท เป็นต้น




โดยสาเหตุที่ราคาผลไม้ในปีนี้จะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง มาจากที่กระทรวงพาณิชย์เคาะมาตรการล่วงหน้า โดยประสานห้างค้าส่งค้าปลีก ตลาดกลาง เข้ารับซื้อผลผลิตตั้งแต่ต้นฤดู เร่งกระจายผลผลิตออกจากสวน สู่ มือผู้บริโภคโดยตรง ขณะที่ตลาดจีนที่เป็นตลาดใหญ่ที่สุดของผลไม้ไทย ที่ผ่านมามีปัญหาหลายปีติดขัดที่ด่านขนส่งทางบก แต่ขณะนี้ทุกอย่างคล่องตัวขึ้น โดยปลัดกระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชน ได้เดินทางไปเจรจากับผู้อำนวยการด่านโหย่วอี้กวนและด่านโม่ฮาน ทำให้ต่อจากนี้จะช่วยให้การส่งผลไม้ไปตลาดจีนทางบกคล่องตัวขึ้นในปีนี้



แท็กที่เกี่ยวข้อง  เศรษฐกิจ ,ทุเรียน ,ผลไม้

คุณอาจสนใจ

Related News