เศรษฐกิจ

สภาอุตฯ ชี้ใช้ค่า LNG เก่าทำค่าไฟแพง - 'กรณ์' ซัดรัฐแก้ปัญหาแบบขอไปที

โดย nattachat_c

24 เม.ย. 2566

73 views

สำนักข่าว เดลินิวส์ ได้เปิดเผยว่า นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า 


ในการประชุมคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) วาระพิเศษ เพื่อพิจารณาค่าไฟฟ้างวดใหม่ พ.ค. - ส.ค. 66 ในวันที่ 24 เม.ย. นี้ นับเป็นโค้งสุดท้ายของการพิจารณาค่าไฟงวดใหม่


จากเดิมเป็นการนำผลการประชุมของคณะอนุกรรมการการกำกับดูแลการปรับอัตราค่าบริการไฟฟ้า ที่เห็นชอบตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เสนอขอรับภาระยืดหนี้การชำระค่าไฟฟ้า ซึ่งจะทำให้ค่าไฟลดลง 7 สตางค์ จากหน่วยละ 4.77 บาท เป็นหน่วยละ 4.70 บาท ยังไม่สะท้อนข้อเท็จจริงมากนัก


เพราะ ภาคเอกชนยังคาดหวังให้บอร์ด กกพ. นำค่าก๊าซธรรมชาติเหลว หรือแอลเอ็นจี ให้สะท้อนข้อเท็จจริง จากเดิมคำนวณที่ราคานำเข้า 20 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู ซึ่งเป็นราคาเฉลี่ยเดือน ม.ค. 66 อยากให้นำราคาตลาดปัจจุบัน ซึ่งต่ำกว่า 13 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู นำมาคำนวณแทน จะทำให้ค่าไฟงวดใหม่ สะท้อนราคาปัจจุบันมากที่สุด จะปรับลดลงอีก 9% หรือปรับลดลงจาก 4.77 บาท เป็น 4.34 บาท 


และหากรวมกับตัวเลขยืดหนี้ของ กฟผ. ที่ทำให้ค่าไฟลดลงอีก 7 สตางค์ เท่ากับว่า ค่าไฟงวดที่ 2 ของปีนี้ที่ควรจะเป็น จะเหลือเพียงหน่วยละ 4.27 บาท เป็นตัวเลขที่ดูแล้วสมเหตุสมผลสอดคล้องกับต้นทุนปัจจุบัน

-------------

วานนี้ (23 เม.ย. 66) นายกรณ์ จาติกวณิช ได้โพสต์ผ่านเพจ กรณ์ จาติกวณิช - Korn Chatikavanij ระบุข้อความว่า


"เอาจริงดิ! เสนอเคาะลดค่าไฟแค่ 2 สตางค์! ยังต้องอ้างว่าลด 7 สตางค์


จากกระแสค่าไฟแพงที่ผมออกมาเรียกร้องเมื่อเดือนมีนาคม จนตอนนี้ค่าไฟล่าสุดกลายเป็นรุนแรงทั่วโซเชียล อนุกรรมการเอฟที ชงบอร์ด กกพ. ให้ลดค่าไฟแล้วครับ แต่มันน้อยจนน่าเกลียดครับ ขอไม่ใช้คำว่าลด 7 สตางค์ตามข่าวนะครับ เพราะเดือนนี้จ่ายอยู่ 4.72 เดือนหน้าจ่าย 4.70 นับยังไงก็ 2 สตางค์ (อย่าเอาตัวเลขเดือนหน้าที่จะขึ้นอย่างไร้เหตุผลเป็น 4.77 บาทมาหลอกกัน!)


ผมเสนอว่า ยกเลิกค่าเอฟที 3 เดือนสุดร้อนนี้ ลดไป 93 สตางค์ต่อหน่วย ลองคิดตามผมนะครับ สมมติเราใช้ไฟ 485 หน่วย เราจ่ายค่าไฟเดือนนี้ 2,564.05บาท ถ้าไม่คิดค่าเอฟที ค่าไฟจะลดเหลือ 2,111.05บาท ลดไป 453 บาท (485 หน่วย x 0.93 สตางค์)


แต่ถ้าลด 2 สตางค์ตามที่ กกพ.กำลังจะเปิดรับความคิดเห็น…485 หน่วย คูณ 0.02 สตางค์ ลดได้ 9.72 บาท ยังไม่สิบบาทเลยครับ! 


การแก้ปัญหาแบบขอไปทีเช่นนี้คือเหตุผลที่เลือกตั้งครั้งนี้ต้องเลือกพรรคที่จริงใจจริงจัง และเสมอต้นเสมอปลายกับการชนกับ ‘ทุนผูกขาด’ ครับ"

-------------

นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย กล่าวบนเวทีปราศรัยถึง กรณีที่หลายพรรคออกมาประกาศลดค่าไฟ  ว่า  “ปัญหาค่าไฟที่วันนี้แพงมากๆ พรรคที่เป็นรัฐบาลในตอนนี้ก็มาหาเสียงกันอย่างมากมาย ว่าถ้าได้เป็นรัฐบาลค่าไฟจะลง ผมว่าไม่ต้องคอยหรอกครับ ท่านคงไม่ได้เป็นหรอก ท่านเป็นอยู่วันนี้ พรุ่งนี้ลดเลยได้มั๊ย ทำไมต้องให้เราคอย ถ้าทำได้ ทำไปเลย”

-------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Uz5sctCU8JQ


คุณอาจสนใจ

Related News