เศรษฐกิจ

ท่องเที่ยวไทยกระทบหนัก "ทัวร์อั้งยี่" กลุ่มทุนสีเทาตั้งบริษัทฯ ผูกขาด ทำไทยสูญรายได้หลักแสนล้าน

โดย kanyapak_w

28 มี.ค. 2566

794 views

ธุรกิจท่องเที่ยวไทยกำลังได้รับผลกระทบหนักกับ “ทัวร์อั้งยี่” โดยกลุ่มทุนสีเทา เข้ามาตั้งบริษัททัวร์ ผูกขาดให้บริการตั้งแต่ต้นทางถึงเดินทางกลับ ทำไทยสูญเสียรายได้หลักแสนล้าน




โดยนายสุรวัช อัครวรมาศ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า วันนี้ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญ หรือ ทัวร์ต่ำกว่าทุน กลับมารุนแรงยิ่งกว่าช่วงก่อนโควิด กระทบกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยอย่างหนัก โดยเฉพาะทัวร์จีน มีการนำมัคคุเทศก์ต่างชาติเข้ามาอย่างเป็นล่ำเป็นสัน ครั้งละ 60-80 คน ที่น่ากังวล คือ กลุ่มทุนสีเทาเข้ามาทำธุรกิจนี้ และเป็นกลุ่มทุนใหม่ ที่รัฐบาลจีนกวาดล้าง จึงโยกย้ายเข้ามในไทย ทั้งโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร ร้านโชว์ แหล่งท่องเที่ยว




รวมไปถึงจัดหารถบัสเอง ร้านขายของฝาก และหาวัดให้เช่าพระ โดยให้ผลประโยชน์ ให้กับคนดูแล จนเรียกได้ว่าเป็น “ทัวร์อั้งยี่” โดยมีการประเมินความเสียหายจากทัวร์ศูนย์เหรียญ เบื้องต้น คาดว่าจะสูญเสียเป็นหลักแสนล้านบาทเลยทีเดียว




ล่าสุด ได้เข้าหารือกับกรมการท่องเที่ยว และเตรียมตั้งคณะทำงานร่วม เพื่อแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน ขณะเดียวกันกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์จะฟื้นคณะทำงานแก้ปัญหาธุรกิจนอมินี ที่มีอยู่แล้วเข้ามาแก้ปัญหาดังกล่าวด้วย





คุณอาจสนใจ

Related News