เศรษฐกิจ

'บีทีเอส' ยันไม่เคยฮั้วประมูล รถไฟฟ้าสายสีเขียว - พนง.บีทีเอส บุกทวงหนี้ 5 หมื่นล้าน ขู่หยุดเดินรถ

โดย passamon_a

15 มี.ค. 2566

75 views

บีทีเอส ตั้งโต๊ะชี้แจง กรณี ป.ป.ช. กล่าวหาฮั้วประมูลจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 3 เส้นทาง มั่นใจการทำสัญญาเดินรถถูกต้องตามกฎหมาย


เมื่อวันที่ 14 มี.ค.66 นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ BTSC ระบุว่า บริษัทเชื่อมั่นว่าการทำสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย


โดยในปี 2550 กรุงเทพมหานคร มีหนังสือถึงคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับการที่กรุงเทพมหานคร หรือ บริษัท กรุงเทพธนาคม จะจ้างเอกชนเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย โดยคณะกรรมการกฤษฎีกาวินิจฉัย สรุปว่า การจ้างเอกชนเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ไม่ใช่การร่วมลงทุน หรือ ให้สิทธิสัมปทานภายใต้กฎหมายร่วมทุน ขณะเดียวกันการทำสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ยังเคยผ่านการสอบสวนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ในปี 2555 แล้ว ซึ่ง DSI และอัยการสูงสุดได้เห็นควรไม่ฟ้อง BTSC


อย่างไรก็ดี ประเด็นที่เกิดขึ้นยังถือเป็นเพียงขั้นตอนการแจ้งข้อกล่าวหาจากทาง ป.ป.ช. โดยบริษัทเตรียมทำหนังสือถึง ป.ป.ช. ถามรายละเอียดและหลักฐานข้อกล่าวหา เพื่อเดินหน้าต่อสู้และชี้แจงข้อเท็จจริง ย้ำจะไม่หยุดเดินรถ ไม่เอาประชาชนเป็นตัวประกัน หวั่นความไม่เป็นธรรมต่อการดำเนินธุรกิจกับเอกชน อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของต่างชาติในการเข้ามาลงทุนในไทย


ขณะที่ กลุ่มพนักงานรถไฟฟ้าบีทีเอส บุก ป.ป.ช. และทำเนียบรัฐบาล ทวงหนี้ 5 หมื่นล้านบาท ขีดเส้นตาย 7 วัน ขู่หยุดเดินรถ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/OmA2aaNvCE8

คุณอาจสนใจ

Related News