เศรษฐกิจ

'สุพัฒนพงษ์' ส่งสัญญาณค่าไฟงวดใหม่ ต้องไม่สูงกว่า 4.72 บาท/หน่วย ภาคธุรกิจราคาเท่าครัวเรือน

โดย weerawit_c

10 มี.ค. 2566

265 views

วานนี้ (9 มี.ค.66) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึงแนวโน้มค่าไฟฟ้างวดใหม่ ที่จะประกาศใช้ช่วงเดือนพฤษภาคมถึงสิงหาคม มีสัญญาณที่ดี ว่าจะมีการปรับตัวลดลง โดยได้มอบหมายให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. ดูแลทุกภาคส่วน

โดยเฉพาะบ้านที่อยู่อาศัย ที่จะต้องไม่สูงขึ้นจากปัจจุบัน หรือ อย่างน้อยจะอยู่ในระดับเดิม คือ 4.72 บาทต่อหน่วย พร้อมบอกด้วยว่า ค่าไฟฟ้าในงวดนี้ จะเป็นอัตราเดียวกัน ทั้งบ้าน และภาคอุตสาหกรรม นั่นหมายความว่า ถ้าบ้านเรียกเก็บในอัตราเดิม คือ 4.72 บาท ภาคธุรกิจที่ปัจจุบันเรียกเก็บอยู่ 5.33 บาทต่อหน่วย จะลดลงมาในอยู่เรทเดียวกันด้วย

โดยรองฯ สุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ค่าไฟในงวดแรก (ม.ค.-เม.ย.) ถือว่าพีคสุดแล้ว และเวลานี้หลายปัจจัยที่เป็นต้นทุนดีขึ้น โดยเฉพาะราคาก๊าซแอลเอ็นจี. ที่ปรับลดลงมาก ทำให้ค่าไฟในส่วนของภาคอุตสาหกรรม จะลดลงจากเดิมแน่นอน

ขณะที่นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงานแห่งชาติวันนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำให้ กกพ. คำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อประชาชน และขอให้รับฟังความคิดเห็นครอบคลุมทุกด้าน โดยเฉพาะขณะนี้ราคาก๊าซธรรมชาติที่เป็นต้นทุนเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้าปรับลดลงแล้ว


ทั้งนี้ กกพ.มีกำหนดจะชี้แจงรายละเอียดค่าไฟงวดใหม่ ในวันพรุ่งนี้ (10 มี.ค.) พร้อมๆ กับการเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชน จนถึงวันที่ 20 มีนาคม จากนั้นจะสรุปให้ที่ประชุม กกพ. พิจารณาในวันที่ 22 มีนาคม ก่อนประกาศอย่างเป็นทางการในช่วงต้นเดือนเมษายน ให้ทันการบังคับใช้ในเดือนพฤาภาคม 2566



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/m7EKA7w9fSo

คุณอาจสนใจ

Related News