เศรษฐกิจ

ทุนจีนบุกปากคลองตลาด ทั้งดอกไม้-เปิดร้าน แข่งขายกับคนไทย

โดย paranee_s

13 ก.พ. 2566

11.3K views

วันนี้ (13 ก.พ.) ทีมข่าวเศรษฐกิจลงพื้นที่ปากคลองตลาด พบว่า ปีนี้คึกคักอย่างมาก ที่น่าสนใจ คือ ดอกกุหลาบจีนมาแรง เข้าตีตลาดดอกกุหลาบไทย ครองส่วนแบ่งมากกว่า 60% ที่สำคัญไม่ได้มาแค่ดอกไม้ เพราะล่าสุดทุนจีนบุกปากคลองตลาด ตั้งนอมินีเข้าซื้อตึก เปิดร้านขายดอกไม้กันโจ๋งครึ้ม ส่งผลกระทบร้านคนไทยอย่างหนัก


แม่ค้าย่านปากคลองตลาด บอกว่า ตั้งแต่จีนเปิดประเทศ ทำให้ดอกกุหลาบจากจีนทะลักเข้าไทยจำนวนมาก แถมกำลังได้รับความนิยมจากผู้ซื้ออย่างมาก เนื่องจากกุหลาบจีนดอกจะใหญ่ และทนทานกว่าดอกกุหลาบไทย แถมราคาก็ไม่ต่างกันมาก


โดยกุหลาบจีน กำละ 20 ดอก ขายอยู่ที่ 600 บาท ส่วนกุหลาบเชียงใหม่ กำละ 500-600 บาท ซึ่งจะเห็นว่าราคาไม่ต่างกันมาก ทำให้ดอกกุหลาบจีนได้รับความนิยมอย่างมาก ครองส่วนแบ่งในตลาดวาเลนไทน์ปีนี้ถึง 60%


ซึ่งนอกจากกุหลาบจีนจะเข้ามาตีตลาดดอกไม้ไทยแล้ว ผู้สื่อข่าวยังได้รับข้อมูลจากร้านขายดอกไม้ว่า วันนี้ทุนจีนยังได้รุกเข้าปากคลองตลาด โดยตั้งนอมินีเข้าซื้อตึก เปิดร้านขายดอกไม้แข่งกับร้านคนไทย ประเมินด้วยสายตามีมากถึง 20-30% ของร้านดอกไม้ทั้งหมดในย่านปากคลองตลาดแล้ว ส่งผลให้ผู้ประกอบการคนไทยแข่งขันได้ยากลำบาก ทั้งในแง่ของต้นทุน ค่าแรงงาน รวมถึงคุณภาพของสินค้า


ส่วนบรรยากาศการซื้อขายดอกไม้ พบว่า วาเลนไทน์ปีนี้คึกคักอย่างมาก ร้านค้ามียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 30% ส่วนดอกไม้ยอดฮิตยังคงเป็นดอกกุหลาบสีแดง ช่อดอกเดียว ราคา 200 บาท รวมถึงช่อ 5 ดอก ราคา 1,000 บาท ก็ได้รับความนิยมมากเช่นกัน ส่งผลพ่อค้าแม่ค้ากระเป๋าตุงไปตามๆ กัน โดยมั่นใจว่าวาเลนไทน์ปีนี้ จะทำยอดขายทะลุ 100,000 บาทต่อวันแน่นอน


ส่วนใหญ่ 80% มาจากยอดขายผ่านช่องทางเดลิเวอรี ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าแอบกังวลว่า ในวันพรุ่งนี้ที่เป็นวันวาเลนไทน์ แพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ต่าง ๆ จะเตรียมไรเดอร์ รองรับการเรียกรับ-ส่งดอกไม้เพียงพอหรือไม่ ซึ่งนอกจากดอกไม้แล้ว พบว่า ช่อธนบัตร ก็ได้รับความสนใจจากผู้คนจำนวนมากเช่นกัน

คุณอาจสนใจ

Related News