เศรษฐกิจ

สรรพากรปลื้ม จัดเก็บ 4 เดือน ได้เกินเป้า 6 หมื่นล้าน - เตรียมดึงแม่ค้าออนไลน์เข้าระบบเพิ่ม

โดย nattachat_c

9 ก.พ. 2566

71 views

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า การจัดเก็บรายได้ 4 เดือน (ตุลาคม 2565 - มกราคม 2566) ของกรมสรรพากร เกินเป้าหมายไปแล้วกว่า 6 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าเร็วๆนี้จะสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สคค.) จะประกาศตัวเลขผลการจัดเก็บรายได้อย่างเป็นทางการ สาเหตุการจัดเก็บรายได้เพิ่มเป็นผลมาจากเศรษฐกิจฟื้นตัว การบริโภคภายในประเทศเพิ่มขึ้น ทำให้สามารถจัดเก็บภาษีนิติบุคคล และภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) เพิ่มขึ้น


สำหรับแนวทางการจัดเก็บรายได้เพิ่มเติมนั้น กรมสรรพากร ได้ชักชวนให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ อินฟูเอ็นเซอร์ ยูทูบเบอร์ เข้าสู่ระบบการเสียภาษี ซึ่งตลอดปี2665 ได้ชักชวนเข้าสู่ระบบภาษีเพิ่มแล้วกว่า 2 แสนราย และเชื่อว่าในปี 2566 กลุ่มดังกล่าวจะเข้าสู่ระบบภาษีเพิ่มขึ้น


ส่วนการจัดเก็บรายได้จากธุรกิจโรงแรมและธุรกิจร้านอาหารนั้น จะไม่เข้มงวดการจัดเก็บภาษีมากจนเกินไป เพื่อประคับประคองให้ธุรกิจฟื้นตัว หลังจากได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด แต่จะติดตามใกล้ชิด และเมื่อธุรกิจฟื้นตัวเต็มที่แล้ว เชื่อว่าจะเป็นฐานการจัดเก็บภาษีที่แข็งแกร่งในอนาคต โดยเป็นแผนแบบปีต่อปี


กรมฯมีหน่วยงานจัดเก็บภาษีที่แข็งแรง มีเครื่องมือติดตามพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์อย่างใกล้ชิด ซึ่งได้ตั้งหน่วยงานชื่อ กองสำรวจธุรกิจนอกระบบ ทำหน้าที่ดึงคนนอกระบบเข้าสู่ระบบภาษีให้ถูกต้อง ซึ่งที่ผ่านมา ดึงพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ยูทูบเบอร์ เข้าสู่ระบบกว่า 2 แสนราย จึงเชื่อว่าจากนี้ไปจะมีคนนอกระบบเข้าสู่ระบบภาษีมากขึ้น เพราะเรื่องภาษีจะเป็นเรื่องง่ายๆ ไม่ยุ่งยากอีกต่อไป

--------------





คุณอาจสนใจ

Related News