เศรษฐกิจ

แก้เกณฑ์ต่างชาติบินเข้าไทยใหม่ ยกเลิกใบรับรองแพทย์ 'วัคซีน 2 เข็ม' หลังต่างชาติโวยไทยเปลี่ยนกฎกะทันหัน

โดย thichaphat_d

9 ม.ค. 2566

70 views

วานนี้ (8 ม.ค. 66) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2566 สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้ออกประกาศเพิ่มเติม ข้อกำหนดในการเข้าประเทศไทยสำหรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ โดยมีรายละเอียดดังนี้


1.ผู้โดยสารอายุมากกว่า 18 ปี ต้องแสดงข้อมูลการได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือจดหมายจากแพทย์ที่รับรองว่าหายจากโรคโควิด-19 แล้วไม่เกิน 6 เดือน (180 วัน) ส่วนผู้โดยสารที่ไม่ได้รับวัคซีนต้องมีจดหมายจากแพทย์พร้อมแสดงเหตุผล


2.ผู้โดยสารที่มาจากประเทศที่มีมาตรการป้องกันไม่ให้ผู้ที่ติดโควิดเดินทางกลับเข้าประเทศจะต้องมีประกันสุขภาพวงเงินไม่น้อยกว่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ ครอบคลุมการรักษาโควิดตลอดช่วงระยะเวลาเดินทางในประเทศไทยและบวกเพิ่มอีก 7 วัน สำหรับผู้มาประกอบภารกิจ รวมถึงลูกเรือ นักเรียน อาจจะใช้หนังสือรับรองจากหน่วยงานเจ้าภาพหรือเอกสารแสดงถึงการมีประกันรูปแบบอื่นรับรองแทน

-------------

วานนี้ (8 ม.ค. 66) นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม ประธานที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2566 สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมส่งสำเนาถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา และนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่า


จากการที่กระทรวงสาธารณสุขออกมาตรการของผู้เดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค. 2566 ได้มีผู้ประกอบการนำเที่ยวในหลายประเทศ แสดงความเป็นกังวลอย่างสูงสุดสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตมีความห่วงใยต่อสถานการณ์เป็นอย่างยิ่ง


เนื่องจากบริษัทนำเที่ยวต่างๆ ได้แสดงความไม่พอใจ และนักท่องเที่ยวจำนวนมากจะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนกฎการเดินทางในครั้งนี้ จึงขอความกรุณานายกรัฐมนตรีพิจารณาสั่งการโดยด่วนที่สุดเพื่อหาทางแก้ไขปัญหา และหาทางออกให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ


สำหรับความไม่เห็นด้วยกับประกาศของรัฐบาลไทย เช่น บริษัทนำเที่ยวประเทศอังกฤษมองว่าการประกาศนี้ทำฉุกเฉินเกินไป ควรมีระยะเวลาแจ้งล่วงหน้า เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ได้ออกเดินทางเพื่อไปขึ้นเครื่อง และอาจไม่ได้นำใบรับรองการฉีดวัคซีนมา จึงจะทำให้โดนปฏิเสธการขึ้นเครื่องบินได้ และบริษัทนำเที่ยวต้องทำการคืนเงิน อีกทั้งไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลไทย บริษัทนำเที่ยวพยายามหาข้อมูลจากเว็บไซต์ของรัฐบาล แต่ไม่สามารถหาได้


ขณะที่ความคิดเห็นจากบริษัทนำเที่ยวประเทศภาคพื้นสแกนดิเนเวีย แจ้งว่า ไม่สามารถแจ้งลูกค้าได้ทันเรื่องการตรวจใบรับรองการฉีดวัคชีนซึ่งไทยประกาศในวันเสาร์อาทิตย์ และมีผลบังคับใช้ในวันจันทร์ และมีลูกค้าในประเทศแถบสแกนดิเนเวียที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนที่ซื้อแพ็กเกจทัวร์แล้ว บริษัทนำเที่ยวต้องหาทางออกให้ลูกค้าโดยการยกเลิกและคืนเงิน ซึ่งเป็นความเสียหายทางธุรกิจง


ด้านความคิดเห็นจากบริษัทนำเที่ยวประเทศเยอรมนี ระบุว่า ทันทีที่มีข่าวเรื่องการเปลี่ยนมาตรการการเดินทาง บริษัทได้รับการยกเลิกจากลูกค้าถึงขณะนี้กว่า 1,000 ห้องพักแล้ว และมาตรการใหม่ของรัฐบาลไทยไม่เข้าข่ายที่นักท่องเที่ยวจะขอคืนเงินจากสายการบินได้หากโดนปฏิเสธการเดินทาง ประเด็นนี้สร้างความไม่พอใจและกระแสที่ไม่ดีต่อประเทศไทย


ส่วนความคิดเห็นจากบริษัทนำเที่ยวประเทศฝรั่งเศสมีความไม่พอใจในการเปลี่ยนกฎ เนื่องจากระเบียบนี้ไม่เข้าข่ายการคืนเงินของสายการบิน


ด้านความคิดเห็นจากบริษัทนำเที่ยวประเทศรัสเชียและ CIS ระบุว่า ผู้ประกอบการรายใหญ่ได้ทำสัญญาเช่าเหมาลำเครื่องบินหรือซื้อจำนวนที่นั่งจากสายการบินไว้ล่วงหน้า การเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดในลักษณะนี้ เป็นการทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่สามารถเดินทางมาประเทศไทยได้ ซึ่งสร้างความเสียหายและผลกระทบต่อธุรกิจอย่างมาก และผู้ประกอบการต้องการได้รับข้อกำหนดและหลักปฏิบัติที่เป็นเอกสารทางราชการ มากกว่าข่าวจากสื่อมวลชน


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า หลังได้รับรายงานข้อกังวลเรื่องดังกล่าวจากภาคเอกชนท่องเที่ยว ล่าสุดได้หารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขแล้ว เพื่อขอให้เร่งปรับกฎเกณฑ์ กลับไปใช้กฎเดียวกับตอนประกาศยกเลิกการลงทะเบียนผ่านระบบไทยแลนด์พาส ก็ขอให้ปฏิบัติอย่างนั้น ยกเว้นนักท่องเที่ยวจากประเทศที่บังคับตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ขากลับ ต้องซื้อประกันสุขภาพ เพราะหากตรวจแล้วผลเป็นบวก จะได้สามารถเคลมประกันรักษาพยาบาลในประเทศไทยได้


ทั้งนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะแจ้งให้ทางโรงแรม SHA+ จัดเตรียมบริการตรวจ RT-PCR ที่โรงแรม เพื่อรองรับความต้องการตรวจล่วงหน้า 1 วันก่อนนักท่องเที่ยวจากประเทศนั้นๆ เดินทางกลับ


นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ช่วงหัวค่ำวันที่ 7 ม.ค. สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้มีการปรับตัดคำให้สายการบินปฏิเสธไม่ให้ขึ้นเครื่อง ออกจากข้อกำหนดแล้ว ดังนั้นนักท่องเที่ยวที่ไม่มีหลักฐานวัคซีน สามารถเดินทางมาไทยได้ โดยจะมีการสุ่มตรวจ ATK ที่สนามบินโดยผู้เชี่ยวชาญ


ทั้งนี้ ทราบว่าอาจจะมีการประชุมคณะกรรมการวิชาการกระทรวงสาธารณสุข วันที่ 9 ม.ค.นี้ เพื่อพิจารณาทบทวน อาจจะผ่อนมาตรการฯ ดังกล่าวนี้

-------------




รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/427IHOyM3as

แท็กที่เกี่ยวข้อง  อนุทิน ชาญวีรกูล ,พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ,ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ,สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ,ใบรับรองแพทย์ วัคซีนครบ 2 เข็ม ,บริษัทนำเที่ยวยุโรปรุมจวกไทยเละ ,พิพัฒน์ รัชกิจประการ ,การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ,สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ,นายกรัฐมนตรี ,กระทรวงคมนาคม ,ข้อกำหนดในการเข้าประเทศไทย

คุณอาจสนใจ

Related News