เศรษฐกิจ

คนไทยแห่เที่ยวนอก รับวันปีใหม่ 3.3 หมื่นราย ไม่หวั่นราคาทัวร์พุ่ง 40 %

โดย paranee_s

31 ธ.ค. 2565

50 views

วันนี้ (31 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวสำรวจบรรยากาศสนามบินสุวรรณภูมิ นอกจากต่างชาติจะเข้ามาเที่ยวไทยคึกคักแล้ว ยังพบว่าคนไทยใช้โอกาสช่วงวันหยุดยาวปีใหม่เที่ยวต่างประเทศก็คึกคักไม่แพ้กัน เที่ยวกับช่วงเดียวกันปีก่อน และเรียกว่าแทบจะกลับใกล้เคียงช่วงก่อนโควิด แต่ยังเจอความท้าทายคือต้นทุนที่ปรับเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะค่าตั๋วเครื่องบินและเงินเฟ้อที่พุ่งทั่วโลก


นายวิรัช ตปนียะ ผู้ประกอบการ โฮลเซลทัวร์ บริษัท World Connections ผู้ทำทัวร์เที่ยวยุโรป บอกว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ปีนี้เรียกว่าดีกว่าปีที่แล้วมาก เพราะสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายเกือบทั่วโลก โดยลูกค้ากลับมาใช้บริการใกล้เคียงกับช่วงก่อนโควิด หรือมากกว่าครึ่ง ของปริมาณการท่องเที่ยวในช่วงก่อนโควิด


อย่างไรก็ตามบริษัทยังไม่สามารถจัด เส้นทางท่องเที่ยวให้กับลูกค้าที่ยังมีความต้องการเหลืออยู่ได้ทั้งหมด เพราะยังเจอกับปัญหาสายการเที่ยวบินและสล็อตเที่ยวบิน ที่ยังน้อยกว่าปกติ บวกกับค่าน้ำมันที่เพิ่มขึ้นและผันผวน โดยราคาเที่ยวบินไปโซนยุโรป แพงขึ้น 40-50% และเมื่อรวมกับค่าที่พัก อาหาร ในแหล่งท่องเที่ยวยุโรป ที่เพิ่มขึ้นตามเงินเฟ้อ ก็ทำให้ต้นทุน การทำทัวร์สูงขึ้นมาก เนื่องจากค่าตั๋วเครื่องบินและค่าที่พักอาหารในแหล่งท่องเที่ยวคิดเป็น 70% ของต้นทุนการทำทัวร์ทั้งหมด


อย่างไรก็ตามการปรับขึ้นราคาแพ็คเกจท่องเที่ยว ไม่สามารถขึ้นได้ตามสัดส่วนของต้นทุนที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจเพิ่งฟื้นตัวและจำเป็นต้องเรียกลูกค้าเดิมกลับมาก่อน พบว่าเฉลี่ยบริษัททัวร์ขึ้นราคาแพ็คเกจไม่ต่ำกว่า 10% โดยเลือกกินส่วนต่างน้อยลง


ในขณะที่ลูกค้า สำหรับทัวร์ยุโรปส่วนใหญ่เป็นกลุ่มบี + ขึ้นไป ก็สอบถามถึงการปรับขึ้นราคา และซื้อของแบรนด์เนมในต่างประเทศน้อยลงเนื่องจากจำเป็นต้องใช้จ่ายอย่างประหยัดและตัดของฟุ่มเฟือยทิ้ง สะท้อนถึงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวมีผลต่อคนกลุ่มนี้เช่นเดียว


นอกจากนี้ผู้ประกอบธุรกิจทัวร์นำเที่ยวต่างประเทศ ยังไม่สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้ทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้งในส่วนของสภาพคล่องที่ต้องวางเงินมัดจำในส่วนต่างๆ และกำลังคนที่หายออกไปจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จึงเลือกวิธี ลดขนาดจำนวนกรุปทัวร์ เฉลี่ยอยู่ที่ 25 ถึง 30 คน จากปกติที่เคยมีกรุปทัวร์ใหญ่มากกว่า 30 คนหรือเป็นกรุปทัวร์เลี้ยงขอบคุณบริษัท และเอเย่นต์จะเป็นการส่งลูกค้าให้กับโฮลเซลล์ทัวร์ แทนที่จะทำเองทั้งแล้วจึงแบ่งค่าคอมมิทชัน เพื่อลดความเสี่ยงที่ อาจเกิดขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจผันผวนรวมทั้งปัญหาโรคระบาด


ทั้งนี้จากการสำรวจราคาแพ็คเกจท่องเที่ยวโดยรวมปรับเพิ่มขึ้น 30 - 40% ด้านการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คาดการณ์ว่าระหว่างวันที่ 21-31 ธ.ค.นี้ คนไทยเที่ยวนอกจะเดินทางเฉลี่ย 33,400 คนต่อวัน สอดคล้องกับข้อมูลการจองโรงแรมที่พักของ Booking.com ในเดือน ธ.ค.2565 มีนักท่องเที่ยวไทยจองโรงแรมในภูมิภาคเอเชียเพิ่มขึ้น โดย 5 อันดับแรก ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เวียดนาม สิงคโปร์ และ สปป.ลาว ส่วนระยะเวลาวันที่เข้าพักอันดับ 1 คือช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ธ.ค. หรือช่วงสิ้นปี 2565 รองลงมาคือสัปดาห์ที่ 1-2 ของเดือน ธ.ค. ตามลำดับ

คุณอาจสนใจ

Related News