เศรษฐกิจ

นทท.ไทยหนีฝุ่นภาคเหนือ หันเที่ยวต่างประเทศ-ทะเลใต้

โดย panwilai_c

10 เม.ย. 2567

54 views

นักท่องเที่ยวไทยหนีฝุ่นเชียงใหม่ หันเที่ยวต่างประเทศ และลงไปเที่ยวทะเลใต้แทน



นางละเอียด บุ้งศรีทอง ที่ปรึกษาสมาคมโรงแรมไทย ภาคเหนือตอนบน กล่าวว่า ปัญหาฝุ่นควัน บวกกับอากาศร้อนจัด ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวนพื้นที่ภาคเหนือ แม้จะไม่ได้มีการยกเลิกการจอง แต่ไม่เห็นการจองเพิ่มมากนัก โดยอัตราการเข้าพักโดยเฉลี่ยทั้งเมืองเชียงใหม่ ตอนนี้อยู่ที่ 55% ซึ่งสูงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนไม่มาก เพราะนักท่องเที่ยวไทยหายไป โดยเลือกไปเที่ยวต่างประเทศ หรือ ไปเที่ยวทะเลแทน



ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติ เช่น ยุโรป อเมริกา ยังไม่กระทบ แต่ก็ถามเข้ามาเป็นจำนวนมาก แต่ก็มีลุ้นหาก มีฝน ลม มาช่วยชะล้างฝุ่นควัน ก็มีโอกาสที่จะมีนักท่องเที่ยว กลุ่มที่จองทริปท่องเที่ยวในระยะสั้นเพิ่มขึ้น โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากราคาตั๋วเครื่องบินที่ไม่สูงมาก เหมือนช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา โดยเฉลี่ยเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ค่าโดยสาร อยู่ที่ 2,000 - 2,500 บาทต่อเที่ยว ลดลง 14%



ขณะที่สงกรานต์ "ข้าวสาร เวิล์ด วอลเตอร์เฟสติวัล ยูเนสโก้ 2024" ถนนข้าวสาร พร้อมเปิดให้สาดน้ำ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (11 เม.ย.) ยาว 7 วัน โดยนายสง่า เรื่องวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสาร กล่าวว่า การจัดงานปีนี้ ได้ผนึกรวมกับงานมหาสงกรานต์ ของ ททท. ที่จัดงานตลอดถนนราชดำเนิน และท้องสนามหลวง เริ่มตั้งแต่วันที่ 11-16 เมษายน ซึ่งเชื่อว่าจะช่วงกระตุ้นให้ถนนข่าวสารคึกคัก มีนักท่องทียวเข้าในพื้นทีไม่ต่ำกว่า 1 แสนต่อวัน มีเม็ดเงินสะพัด 100 ล้านบาท/วัน



โดยปีนี้มีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้น มีการตั้งกล้องอัจฉริยะ จับหน้าผู้ต้องสงสัย ลิ้งกับ สน. ชนะสงคราม และจุดคัดกรองเข้า-ออก 4 จุด นำหุ่นยนต์ AI ช่วยตรวจสอบคนเข้า-ออก สกัดมิจฉาชีพ ป้องกันเหตุร้ายแรง


https://youtu.be/4TOmzYNqOCs

คุณอาจสนใจ

Related News