เศรษฐกิจ

หนึ่งเดียวของไทย! ‘จุน วนวิทย์’ ผู้ก่อตั้งฮาตาริ บริจาค 900 ล้านให้ รพ. ติดอันดับ ‘มหาเศรษฐีใจบุญ’ แห่งเอเชีย

โดย petchpawee_k

13 ธ.ค. 2565

479 views

วานนี้ (วันที่ 12 ธ.ค.) ‘จุน วนวิทย์’ ผู้ก่อตั้งพัดลมฮาตาริ ติดอันดับ ‘เศรษฐีใจบุญ’ แห่งเอเชีย โดยนิตยสาร Forbes นอกจากจัดอันดับความมั่งคั่งของมหาเศรษฐีทั่วโลกแล้ว อีกหนึ่งลิสต์ที่นิตยสาร Forbes จัดอันดับก็คือ ‘มหาเศรษฐีใจบุญ’ หรือบุคคลร่ำรวยที่บริจาคเงินให้กับการกุศล เช่น ด้านการศึกษา สิ่งแวดล้อม เป็นต้น


และสำหรับการจัดอันดับมหาเศรษฐีใจบุญแห่งภูมิภาคเอเชีย ปีนี้ก็เข้าสู่ปีที่ 16 ของการจัดอันดับแล้ว โดยมีมหาเศรษฐีเอเชียติดอยู่ในลิสต์ 15 คน โดยมี ‘จุน วนวิทย์’ ผู้ก่อตั้งพัดลมฮาตาริ คนไทยเพียงหนึ่งเดียวที่ติดอันดับในปีนี้ด้วย


โดยในเดือน ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา ‘จุน วนวิทย์’ ผู้ก่อตั้งพัดลมแบรนด์ไทยอย่าง ‘ฮาตาริ’ และครอบครัว ได้บริจาคเงินส่วนตัว 900 ล้านบาท ให้กับมูลนิธิรามาธิบดี


ซึ่งเงินบริจาคดังกล่าวแบ่งออกเป็น มอบให้กับโรงเรียนพยาบาลของโรงพยาบาล 160 ล้านบาท, ศูนย์การเรียนรู้ทางการแพทย์ 300 ล้านบาท และอาคารโรงพยาบาลแห่งใหม่และศูนย์นวัตกรรมทางการแพทย์ 440 ล้านบาท


สำหรับ ‘จุน วนวิทย์’ นั้นค่อนข้างทำตัวโลว์โปรไฟล์ ไม่ค่อยปรากฏเป็นข่าวบนสื่อสักเท่าไหร่นัก โดยธุรกิจของเขาเริ่มต้นจากร้านซ่อมพัดลมเล็กๆ ก่อนขยับขยายไปรับจ้างผลิตให้กับพัดลมแบรนด์ญี่ปุ่น และก้าวมาทำพัดลมแบรนด์ตัวเองที่ขายดีที่สุดในไทยอย่างฮาตาริ ที่ในปีที่แล้วสามารถทำรายได้ไปถึง 6.3 พันล้านบาท


อย่างไรก็ตาม แม้ในทางธุรกิจจะไม่ค่อยเห็นข่าวของเขาเท่าไหร่นัก แต่ถ้าในแง่ของการบริจาค คุณจุนและครอบครัวก็บริจาคทรัพย์สินให้กับหน่วยงานต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกับสถานพยาบาล เขาเคยบอกว่า “ลูกๆ ของผมมีอาชีพและเงินเป็นของตัวเองกันหมดแล้ว ผมเลยอยากจะบริจาคเงินนี้คืนให้กับผู้ป่วยทั่วไป” 

คุณอาจสนใจ