เศรษฐกิจ

Motor Expo 2022 เปิดตัวรถไฟฟ้ากว่า 11 รุ่น คาดตลาดยานยนต์ไฟฟ้าปี 66 แข่งขันดุเดือด

โดย nattakarn_l

30 พ.ย. 2565

295 views

               งานมอเตอร์เอ็กซ์โปปีนี้ มีค่ายรถยนต์ 35 แบรนด์ จาก 10 ประเทศ และรถจักรยานยนต์ 17 แบรนด์ จาก 8 ประเทศเข้าร่วม  ไฮไลท์สำคัญในงานนี้  คือการเปิดตัวรถต้นแบบ HONDA SUV E Prototype รถพลังงานไฟฟ้า 100% ซึ่งมีหน้าตาคล้ายกับ HONDA HR-V และรถ MINI STRIP คันเดียวในโลก

           นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่หลายรุ่น โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าที่มาเปิดตัวในงานนี้กว่า 11 รุ่น ไม่ว่าจะเป็น BYD ATTO3, NETA V , ORA GRAND CAT, POCCO , TOYOTA BZ4X , VOLT CITY EV และ MG4 เป็นต้น โดยคุณขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัดงานประเมินว่า งานนี้จะช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยให้เติบโตขึ้นได้กว่า 20%

            ด้านนายประธานวงศ์ พรประภา และ คุณประธานพร พรประภา ประธานและรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรเวอร์ ออโตโมทีฟ จำกัด หรือ เรเว่ ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ BYD กล่าวว่า การแข่งขันในตลาดยานยนต์ไฟฟ้าปีหน้าจะดุเดือดมากขึ้น ส่งผลดีต่อผู้บริโภคให้มีทางเลือกที่จะเข้าถึงยานยนต์ไฟฟ้าในโมเดลต่าง ๆ โดยมองว่า ปี 2566 การเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย น่าจะขยายตัวได้มากกว่า 30%

          อย่างไรก็ตาม บริษัทอาร์เธอร์ ดี.ลิตเติ้ล (ADL) บริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการระดับโลก  ประเมินว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทั่วโลกมีการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น  ซึ่งจากการสำรวจประเทศที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้า 15 ประเทศ พบว่า ไทยเป็นประเทศลำดับที่ 9 ในด้านความพร้อมของตลาดสำหรับการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมทั้งเชื่อว่ายอดขายรถ EV ในประเทศไทย จะเพิ่มขึ้นจาก 1,572 คัน ในปี 63 พุ่งขึ้นเป็น 831,161 คัน ในปี 73 หรือ อีก 8 ปีข้างหน้า เพิ่มขึ้นมาถึง 529 เท่า  แต่ถ้าเทียบกับเป้าหมายที่ภาครัฐตั้งไว้ ว่าจะให้มียานยนต์ไฟฟ้ากว่า 1.12 ล้านคันในปี 73 ก็ยังถือว่าต่ำกว่าเป้า

คุณอาจสนใจ

Related News