เศรษฐกิจ

GWM แจงดรามา 'ค่าซ่อมแบตรถไฟฟ้า' 6 แสน แค่คํานวณความเสียหายเบื้องต้น ยันเปลี่ยนเฉพาะฝาครอบแบตได้

โดย thichaphat_d

29 พ.ย. 2565

27 views

จากกรณี วันที่ 26 พ.ย. 65 ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กสาวรายหนึ่ง ได้เล่าว่า ได้ออกรถ Ora Good Cat จ่ายไปร่วมล้านเศษ พร้อมประกันชั้น 1 ตามแคมเปญจากทาง GWM ได้เกิดอุบัติเหตุ ทำให้มุมกล่องครอบแบตใต้ท้องรถครูดกับสันขอบทางทำให้มุมฝากล่องแบตอ้าออกมา


ทางประกันติดต่อมาแจ้งพิจารณาคืนทุนประกันที่ 770,000 บาทและให้โอนกรรมสิทธิของรถแก่ประกันเสมือนเป็นซาก เพราะทาง GWM ตีค่าซ่อมสูงเกิน 70% ของวงเงินคุ้มครอง


ซึ่งสุดท้าย ทางฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ของ GWM ติดต่อกลับมา และ ยังยืนยันว่าค่าซ่อมเป็นมูลค่า 602,998.50 บาท โดยประกันจะช่วย 5 แสนกว่า และ GWM จะให้ส่วนลดอีกประมาณ 40,000 กว่า ส่วนที่เหลือราวๆ 30,000 ลูกค้าจะต้องจ่ายเอง


ล่าสุด ฝ่ายสื่อสารองค์กร เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) หรือ GWM มีหนังสือชี้แจงต่อเรื่องที่เกิดขึ้น ระบุว่า


ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลตามโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับรถยนต์ ORA GOOD CAT ที่แผงครอบแบตเตอรี่ใต้ท้องรถได้รับความเสียหาย หลังจากที่บริษัทประกันภัยได้ประเมินมูลค่าการซ่อมแล้วพบว่า มูลค่าการซ่อมมากกว่า 70% ของทุนประกัน ทางบริษัทประกันภัยจึงเสนอคืนทุนประกันเต็มจํานวนให้กับลูกค้านั้น เกรท วอลล์ มอเตอร์ ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงให้ดังนี้


ในกรณีอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นส่วนประกอบสําคัญของรถไฟฟ้าและเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของลูกค้า เกรท วอลล์ มอเตอร์ ถือเป็นเรื่องสําคัญและมีการกําหนดขั้นตอนการทํางานที่เป็นระบบ โดยทีมผู้บริหาร ผู้เชี่ยวชาญ และช่างเทคนิคได้เข้าทําการตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้นกับแบตเตอรี่โดยใช้เครื่องมือพิเศษเฉพาะทาง โดยการตรวจสอบนี้จะครอบคลุม 3 ด้าน ได้แก่


1.การทดสอบระบบแรงดันไฟภายในแบตเตอรี่และการทํางานของแบตเตอรี่

2.การตรวจสอบการรั่วไหลของระบบหล่อเย็น (Coolant) ภายในแบตเตอรี่

3.การตรวจสอบการรั่วไหลของฝุ่นและอากาศเข้าในแบตเตอรี่


สําหรับเคสนี้ จากการทดสอบด้วยเครื่องมือเฉพาะทาง พบว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้ส่งผลกับตัวแบตเตอรี่ภายในใดๆ ทั้งสิ้น จึงวิเคราะห์ให้ทําการเปลี่ยนเฉพาะฝาครอบแบตเตอรี่ที่ได้รับความเสียหายจากการกระแทกเท่านั้น ซึ่งค่าใช้จ่ายจะยังอยู่ภายใต้ความคุ้มครองของบริษัทประกัน


ราคาที่มีการส่งให้บริษัทประกันเพื่อคํานวณความเสียหายในเบื้องต้นนั้น เป็นราคาของการเปลี่ยนแบตเตอรี่ทั้งลูก ซึ่งเป็นการประเมินเบื้องต้นจากการสังเกตจากลักษณะภายนอกเท่านั้น ทางบริษัทต้องขออภัยกับการสื่อสารที่ไม่ถูกต้องและความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ที่ก่อให้เกิดความกังวลกับทางลูกค้าและผู้ที่ได้รับข่าวสารมา ณ ที่นี้ด้วย


เพื่อจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพและลดความกังวลของลูกค้าของเรา บริษัทขอชี้แจงแนวทางในการดําเนินงานและเริ่มดําเนินการ “ในทันที” ดังต่อไปนี้


ลูกค้าที่เกิดปัญหาอุบัติเหตุและแบตเตอรี่ได้รับความเสียหายทางเกรทวอลล์มอเตอร์สํานักงานใหญ่จะ เข้าไปร่วมพูดคุยและเจรจาแก้ปัญหากับบริษัทประกันให้กับลูกค้าใน “ทุกเคส”


จัดตั้ง HOTLINE สายด่วนเพื่อรับปัญหาเกี่ยวกับแบตเตอรี่โดยเฉพาะ


จัดตั้งหน่วยงานเฉพาะเพื่อตรวจสอบสภาพแบตเตอรี่หลังอุบัติเหตุเพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการทํางานกับบริษัทประกันและลดความกังวลของลูกค้า


ทํางานกับทางสํานักงานใหญ่ที่ประเทศจีนเพื่อเจรจาเกี่ยวกับราคาแบตเตอรี่และการถ่ายโอนความรู้ในการ เปลี่ยนแบตเตอรี่เป็นบางโมดูลหรือการซ่อมแบตเตอรี่เพื่อลดภาระของลูกค้าเพื่อรองรับเคสที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต


ทํางานร่วมกับบริษัทประกันในการตรวจสอบความถูกต้องของใบประเมินราคาก่อนนําส่งลูกค้า และ ปรับปรุงการสื่อสารระหว่างบริษัทประกัน, GWM Partner Store, GWM สํานักงานใหญ่ และลูกค้าด้วย

-----------




รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/E8UrLfK2S0M


คุณอาจสนใจ