เศรษฐกิจ

‘จีน’ เลือก ‘ไทย’ ตั้งโรงงานแบตรถยนต์ไฟฟ้า แห่งแรกในอาเซียน

โดย thichaphat_d

10 ก.ค. 2566

245 views

สำนักข่าวซินหัรายงานว่า เอสวีโอแอลที (SVOLT) ผู้ผลิตแบตเตอรีของจีน จัดพิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานแบตเตอรีโมดูลแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ณ จังหวัดชลบุรี เมื่อวันพุธ (5 ก.ค.) ด้วยเป้าหมายเข้าถึงตลาดยานยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วของภูมิภาค

รายงานระบุว่า เอสวีโอแอลทีเข้าสู่ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อสอดคล้องกับกระแสบริษัทยานยนต์ไฟฟ้าของจีน เช่น จีดับเบิลยูเอ็ม (GWM) เอสเอไอซี (SAIC) และบีวายดี (BYD) ที่เข้าตั้งโรงงานผลิตในท้องถิ่นในไทย ขณะตลาดยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง

การหลั่งไหลเข้ามาของบริษัทจีน เป็นผลจากหลายนโยบายสนับสนุนของรัฐบาลไทย ซึ่งกำหนดเป้าหมายว่าร้อยละ 30 ของยานยนต์ทั้งหมดที่ผลิตในไทยเป็นรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2030 โดยไทยดำเนินมาตรการต่างๆ ซึ่งกระตุ้นการลงทุนทั่วห่วงโซ่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด เพื่อบ่มเพาะความสามารถทางการแข่งขันในหมู่ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

รายงานระบุว่า โรงงานแห่งใหม่ของเอสวีโอแอลทีจะก่อสร้างเสร็จสิ้นในต้นปี 2024 และผลิตแบตเตอรีโมดูล 60,000 ชุดต่อปี รวมถึงมีแผนขยับขยายการดำเนินงานจัดเก็บพลังงานและการรีไซเคิลอย่างค่อยเป็นค่อยไป พร้อมกับจัดตั้งอุปทานเซลล์ที่มีประสิทธิภาพในท้องถิ่นผ่านการรีไซเคิลแบตเตอรี

หยางหงซิน ประธานและซีอีโอของเอสวีโอแอลที เน้นย้ำบทบาทนำร่องของไทยในฐานะศูนย์กลางระดับภูมิภาคด้านการผลิตและส่งออกยานยนต์ ทำให้เอสวีโอแอลทีมีโอกาสยอดเยี่ยมในการขยับขยายในต่างประเทศและการเติบโตทางธุรกิจ

ศูนย์วิจัยกสิกรในกรุงเทพฯ ระบุว่ายอดจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรีทั้งหมดในไทย มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็น 50,000 คันในปี 2023 ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 271.6 เมื่อเทียบปีต่อปี จากยอดจำหน่ายในปี 2022 ซึ่งอยู่ที่ 13,454 คัน

คุณอาจสนใจ

Related News