เศรษฐกิจ

ผอ.โรงเรียนโอด ค่าอาหารกลางวัน รร.ใหญ่-รร.เล็ก ต่างกันเกินไป เด็กๆ ก็มีกระเพาะเท่ากัน

โดย nattachat_c

11 พ.ย. 2565

902 views

สืบเนื่องจาก นางสาวตรีนุช เทียนทอง รมว.ศธ. เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุมได้พิจารณาอนุมัติปรับเพิ่มอัตราค่าอาหารกลางวันนักเรียน ตั้งแต่ระดับชั้นเด็กเล็กถึง ป.6


จากปัจจุบัน ที่ได้รับในอัตรา 21 บาทต่อคนต่อวัน เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายและวัตถุดิบในการประกอบอาหารมีราคาสูงขึ้น


โดยอัตราการปรับเพิ่มนั้นขึ้นอยู่กับขนาดของโรงเรียน โดย...

  • โรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนตั้งแต่ 1-40 คน ได้ค่าอาหารกลางวัน 36 บาท/คน/วัน
  • โรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนตั้งแต่ 41-100 คน ได้ค่าอาหารกลางวัน 27 บาท/คน/วัน
  • โรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนตั้งแต่ 101-120 คน ได้ค่าอาหารกลางวัน 24 บาท/คน/วัน
  • โรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียน 121 คนขึ้นไป ได้ค่าอาหารกลางวัน 22 บาท/คน/วัน

วานนี้ (วันที่ 10 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนเมืองเลย ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษาขนาดใหญ่ ในเขตเทศบาลเมืองเลย โดยโรงเรียนแห่งนี้ มีนักเรียนทั้งหมดกว่า 2,000 คน โดยอาการกลางวันของโรงเรียน ค่าใช้จ่ายต้องมีวันละ 40,000 บาท ซึ่งทางโรงครัวของโรงเรียน มีแม่ครัวที่มาช่วยกันประกอบอาหารทั้งหมด 11 คนต่อวัน

นายเดช ปาจริยานนท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเมืองเลย เปิดเผยว่า ในการเพิ่มอาหารกลางวัน ของโรงเรียนเมืองเลย นั้น มีจำนวนนักเรียน 2,076 คน ได้เพิ่มค่าอาหารมาคนละ 1 บาท โดยทางโรงเรียน จะได้เอาเงินส่วนนี้ ไปจัดสรรซื้อ เนื้อหมู เนื้อไก่ เพิ่มให้นักเรียน โดยใช้งบ 2,000 บาทที่เพิ่มมานั้น โดยเพิ่มจากคนละ 21 บาท มาเป็น 22 บาท


โดยโรงเรียนแห่งนี้ เป็นโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่ แต่เงินที่เพิ่มค่าอาหารกลางวันให้สำหรับโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก จาก 21 บาท เป็น 36 บาท ซึ่งแตกต่างกับโรงเรียนขนาดใหญ่อยู่ 14 บาท


โดยอยากจะฝากไปยังคนพิจารณาว่า เด็กโรงเรียนใหญ่ก็มีกระเพาะอาหารเหมือนกัน ทานเท่ากันกับเด็กโรงเรียนเล็ก ต้องพิจารณาเพิ่มค่าอาหารกลางวันให้ใกล้เคียงกันมากกว่านี้ นี่ต่างกันมาก ร.ร.ขาดใหญ่เพิ่มให้แค่ 1 บาท ส่วน ร.ร.ขนาดเล็ก เพิ่มให้ 14 บาท มันต่างกันมาก


เราก็อยากจะให้ความเสมอภาคกับลูกๆ โรงเรียนของเรา โดยในฐานะที่ตนเป็นผู้ดูแลเด็กๆ กว่า 2,076 คน อยากจะให้คนพิจารณา เพิ่มค่าอาหารกลางวันให้ใกล้เคียงกันกว่านี้ อยากจะให้เด็กได้ค่าอาหารเพิ่มขึ้นอีก เพราะช่วงนี้เศรษกิจไม่ดี ข้าวของเครื่องใช้ วัตถุดิบในการมาปรุงอาหาร ราคาขึ้นหมดทุกอย่าง แพงหมดทุกอย่าง


จึงอยากจะฝากให้คนเพิ่มให้ ให้มันต่างกัน 4-5 บาท ก็ยังดี นี่ต่างกันเยอะเกินไป ความเท่าเทียมไม่มี การศึกษาจะเกิดก็ต้องเกิดจากความเท่าเทียมกันก่อนครับ


ฝากผู้หลักผู้ใหญ่ ที่ดูแลเรื่องนี้ เห็นใจกับเด็กนักเรียนโรงเรียนใหญ่ เพราะเด็กที่นี่ ก็ต้องรับประทานอาหารในส่วนที่เขาจะต้องได้เหมือนกัน หากเท่าเทียมไม่ได้ ก็อยากจะให้ใกล้เคียงก็ได้
-------------









รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/6hiy_R_w3UI

คุณอาจสนใจ

Related News