เศรษฐกิจ

ผลผลิตน้อยลง! น้ำท่วมขอนแก่นกระทบหนัก ทำราคาข้าวพุ่ง ประกอบกับบางส่วนต้องส่งขายต่างประเทศ

โดย kanyapak_w

19 ต.ค. 2565

75 views

(19 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจการจำหน่ายข้าวสารในเขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังพบว่าขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรของไทยในหลายจังหวัด โดยจากการสำรวจที่ร้านอำนวยค้าขาว ที่ ถ.หน้าเมือง เขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่ามีการปรับราคาจำหน่ายข้าวสารขึ้นทุกชนิดกิโลกรัมละ 2 บาท อันมีผลมาจากสถานการณ์น้ำท่วมที่โรงสีต่างๆ ไม่สามารถที่จะส่งข้าวสารให้กับร้านค้าได้



นางอำนวย เจ้าของร้านอำนวยค้าข้าว จ.ขอนแก่น กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมเกือบจะทุกพื้นที่การเกษตรทำให้มีผลต่อราคาข้าวสารและผลผลิตข้าวในปีนี้อย่างมาก บางโรงสีถูกน้ำท่วมและถนน รวมไปถึงพื้นที่เพาะปลูกข้าว ในแถบภาคกลางข้าวบางชนิดไปไม่สามารถขนส่งออกมาได้ เพราะถนนถูกน้ำท่วม โรงสีถูกน้ำท่วม ขณะที่ในภาคเหนือการซื้อข้าวตามหมู่บ้านยากขึ้นเพราะน้ำท่วมทำให้ผลผลิตในโรงสีน้อยลงแต่ความต้องการยังเท่าเดิม



"ข้าวบางชนิดยังขาดจึงทำให้ราคาข้าวบางชนิดปรับสูงขึ้น โดยมีการปรับขึ้นทั้งข้าวเหนียวและข้าวเจ้า ส่วนใหญ่ปรับขึ้น กก.ละ 2 บาท อาทิ ข้าวเหนียวสันป่าตอง ปีที่แล้ว กก.ละ 25 บาท ปรับเป็น กก.ละ 29 บาท, ข้าวเหนียว กข.6 เดิม กก.ละ 26 บาท ปรับเป็น กก.ละ 27 บาท ,ข้าวหอมมะลิ เดิม กก.ละ 35 บาท ปรับเป็น กก.ละ 37 บาท ,ข้าวหอมมะลิกลางปี เดิม กก.ละ 32 บาท ปรับเป็น กก.ละ 34 บาท ซึ่งเป็นราคาจำหน่ายที่เริ่มขยับขึ้นมได้า 1-2 เดือนแล้ว"



นางอำนวย กล่าวต่ออีกว่า ยอมรับว่าปีนี้ราคาข้าวสารแพงกว่าทุกปีที่ผ่านมา เพราะปริมาณข้าวสารไม่เยอะเนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่เพาะปลูกเร็วกว่าทุกปี ชาวนาจึงได้ผลผลิตน้อย ขณะที่ผู้ประกอบการโรงสีได้ประเมินสถานการณ์ว่าปีนี้ผลผลิตข้าวจะน้อยกว่าทุกปีและราคาจะสูงขึ้น อีกทั้งข้าวบางส่วนต้องส่งขายต่างประเทศด้วย






คุณอาจสนใจ

Related News