เศรษฐกิจ

จับตาประชุม กนง.ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ส.อ.ท.หวั่นเงินบาททะลุ 39 บาท/ดอลลาร์

โดย petchpawee_k

28 ก.ย. 2565

292 views

วานนี้ (วันที่ 27 ก.ย.) เงินบาทเปิดตลาดที่ระดับ 37.89 บาทต่อดอลลาร์ “อ่อนค่าลง” จากระดับปิดวันก่อนหน้า และระหว่างวันอ่อนค่าลงไปแตะระดับ 37.94 บาทต่อดอลล่าร์ เนื่องจากยังมีเทขายสินทรัพย์เสี่ยง ท่ามกลางความกังวลแนวโน้มเศรษฐกิจชะลอตัวลงหนัก และเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอยจากการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของบรรดาธนาคารกลาง รวมถึงการแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องของเงินดอลลาร์


นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 28 ก.ย.นี้ ภาคเอกชนต้องติดตามว่าจะมีการพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างไร โดยเบื้องต้นหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าน่าจะขยับอีก 0.25% ไปอยู่ที่ระดับ 1% ต่อปี จากภาวะเงินเฟ้อที่อยู่ระดับสูงและค่าเงินบาทที่อ่อนค่า โดยหากยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลงเลย จะยิ่งทำให้แนวโน้มค่าเงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่องได้


ผมมั่นใจว่าค่าเงินบาทมีโอกาสหลุดไปแตะที่ 38 บาทต่อเหรียญสหรัฐฯ อย่างแน่นอน ตามทิศทางการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และหากไม่ทำอะไรกันเพื่อรับมือก็จะหลุดไปแตะ 39 บาทต่อเหรียญฯ และอ่อนไปเรื่อยๆ เช่นกันจึงต้องดูว่า กนง.จะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% หรือ 0.50% โดยผมคิดว่าน่าจะทยอยขึ้นมากกว่า ทั้งนี้ ค่าเงินบาทที่อ่อนค่า มีทั้งปัจจัยบวกและลบ จึงเป็นสิ่งที่รัฐบาลจำเป็นต้องวางสมดุล


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/PW-ouYmfQLM

คุณอาจสนใจ

Related News