เศรษฐกิจ

เงินบาทผันผวนหนัก ทำสถิติอ่อนค่าในรอบ 16 ปีครั้งใหม่ กระทบนำเข้าพลังงาน-สินค้าส่อแพงขึ้น 10-30%

โดย petchpawee_k

23 ก.ย. 2565

16 views

วานนี้ ( 22 ก.ย.) ค่าเงินบาทไทยทำสถิติใหม่ อ่อนค่าสูงสุดในรอบ 16 ปี แตะที่ 37.45 บาท/ดอลลาร์  ขณะที่ราคาเปิดตลาดเมื่อวานนี้แตะที่ 37.22 บาท/ดอลลาร์  ขณะที่บางช่วงไหลไปแตะที่ 37.67 ด้วย


นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 3-3.25% ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะไม่สามารถควบคุมอัตราเงินเฟ้อในประเทศได้ แม้ใช้ยาแรงด้วยการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายมาอย่างต่อเนื่อง จึงต้องใช้ยาแรงสกัดเงินเฟ้ออีกรอบหนึ่ง กลายเป็นแรงกดดันให้ ค่าเงินบาทอ่อนค่าไปแตะ 37 บาทต่อเหรียญสหรัฐ และมีแนวโน้มอาจทะลุไปแตะ 38 บาทต่อเหรียญสหรัฐ หากรัฐบาลและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังไม่มีมาตรการรองรับที่เพียงพอ


“บาทอ่อนค่าส่งผลดีต่อภาคอุตสาหกรรมที่เน้นการส่งออก และธุรกิจท่องเที่ยวที่หากเป็นเช่นนี้ ปีนี้เราอาจได้เห็นนักท่องเที่ยวเข้าในไทยถึง 10 ล้านคน ตามเป้าหมายที่วางไว้ แต่สิ่งที่จะตามมาคือ ราคาการนำเข้าพลังงานทั้งน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ที่ต้องปรับเพิ่มขึ้นตามการอ่อนค่าของเงินบาทด้วย จากปัจจุบันไทยนำเข้าน้ำมัน 900,000 บาร์เรลต่อวัน โดยฉพาะ แอลเอ็นจี ที่เป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้า อาจทำให้เราจะได้เห็นค่าไฟฟ้าที่สูงเกิน 4.72 บาทต่อหน่วยก็เป็นได้”    


นอกจากนี้ ต้นทุนวัตถุดิบในการผลิตสินค้าที่เน้นจำหน่ายในประเทศ จะต้องปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สุดท้ายก็ต้องมีการปรับราคาจำหน่ายหน้าโรงงานตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ส่วนจะปรับขึ้นเท่าใด อาทิ ปรับขึ้นอีก 10-30% หรืออาจปรับขึ้นไม่ถึง หรืออาจตรึงราคาได้อีกระยะหนึ่ง เพราะกำลังซื้อในประเทศก็ซบเซา สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อไทยพุ่งทะยานขึ้น เป็นลูกโซ่ตามไปด้วย 


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/GgNtGXhPa1M

คุณอาจสนใจ