เศรษฐกิจ

คลังกุมขมับ กยศ.ไม่เก็บดอกเบี้ย-ไม่คิดเบี้ยปรับ หวั่นไม่มีเงินหมุนเวียนพอ อาจต้องลดสิทธิ์กู้เงิน

โดย nattachat_c

16 ก.ย. 2565

90 views

เมื่อวานนี้ (15 ก.ย. 65) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยกรณีที่สภาเห็นชอบแก้กฎหมายกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ.ไม่เก็บดอกเบี้ย และไม่คิดเบี้ยปรับ ว่า


ยังมีขั้นตอนของวุฒิสภาฯ ที่ กระทรวงการคลังจะต้องไปชี้แจงตามขั้นตอนทางกฎหมาย ถึงเหตุจำเป็นที่จะต้องมีดอกเบี้ยและเบี้ยปรับ และข้อเท็จจริงของผลกระทบต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นส่วนจะสามารถปรับเปลี่ยนร่างกฎหมายได้หรือไม่ ก็ต้องขึ้นอยู่กับความเห็นของวุฒิสภาฯ


หากกฎหมายฉบับนี้ผ่านวุฒิสภาฯ ก็คงต้องมีการวางแผนบริหารเงินกองทุน กยศ.ในอนาคต เนื่องจากรายรับในด้านดอกเบี้ยและเบี้ยปรับจะหายไป ซึ่งที่ผ่านมา กยศ.บริหารเงินกองทุน โดยไม่ได้ใช้งบประมาณแผ่นดินอยู่แล้ว โดยกองทุนฯ ใช้วงเงินเดิมที่รัฐบาลให้ และเงินจากที่เยาวชนรุ่นก่อน เรียนจบแล้ว ชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยมาหมุนเวียนปล่อยกู้รุ่นต่อไป บางส่วนถ้าล่าช้าก็เสียเบี้ยปรับ ทำให้มีเงินหมุนตลอดเวลา


ขณะที่นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการ กยศ. กล่าวว่า หากกฎหมายมีผลบังคับใช้ตามที่รัฐสภาเห็นชอบ ทางคณะกรรมการกองทุนจะต้องพิจารณาถึงผลกระทบต่อสถานะกองทุน และการบริหารจัดการเรื่องการปล่อยกู้ในกับนักเรียนในระยะต่อไป


เนื่องจากในแต่ละปี กองทุนจะมีสภาพคล่องที่ได้รับจากการชำระหนี้เงินกู้ ประมาณ 40,000 ล้านบาท ในจำนวนดังกล่าวเป็นอัตราดอกเบี้ยและเบี้ยปรับ ประมาณ 6,000 ล้านบาท และมีค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการกองทุน ประมาณ 2,000 ล้านบาทต่อปี เมื่อไม่มีดอกเบี้ยและเบี้ยปรับ รายรับส่วนนี้ก็จะหายไป


ปัจจุบัน กยศ.ได้ออกมาตรการลดดอกเบี้ย เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษบกิจ จากร้อยละ 1 ซึ่งถูกอยู่แล้ว เหลือเพียงร้อยละ 0.01% เท่านั้น ส่วนเบี้ยปรับ จากร้อยละ 7.5 ก็ลดลงเหลือเพียงร้อยละ 0.5 และสำหรับผู้กู้ยืมเงินที่ไม่เคยผิดนัดชำระหนี้ ลดเงินต้นให้อีก 5% โดยในปีการศึกษา 2565 นี้ กยศ.ได้เตรียมเงินให้กู้ยืมจำนวน 38,000 ล้านบาท รองรับนักเรียน นักศึกษา จำนวนกว่า 600,000 ราย โดยกู้ยืมได้แบบไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน


ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ อาจต้องลดจำนวนคนที่มีสิทธิ์กู้ 

-------------

ส่วน สถานะกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ในปัจจุบัน ....

  • ผู้กู้เงิน 6.28 ล้านคน คิดเป็นเงิน 690,000 ล้านบาท
  • ผู้ปิดบัญชีการชำระหนี้ 1.66 ล้านคน คิดเป็นเงิน 129,183 ล้านบาท
  • อยู่ระหว่างการชำระหนี้ 3.5 ล้านคน คิดเป็นเงิน 452,677ล้านบาท
  • กำลังศึกษาอยู่ 0.98 ล้านคน คิดเป็นเงิน 114,398 ล้านบาท
  • ผิดนัดชำระหนี้กว่า 2.5 ล้านคน คิดเป็นเงิน 90,000 ล้านบาท

--------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/GnlL3Tjl2iI

คุณอาจสนใจ

Related News