เศรษฐกิจ

สรรพสามิต จ่อเก็บ 6 ภาษีใหม่! เล็งเก็บภาษีเบียร์แอลกอฮอล์ 0% - พิกัดภาษีบุหรี่ไฟฟ้า ลดอัตราการใช้

โดย nattachat_c

8 ก.ย. 2565

916 views

วานนี้ (7 ก.ย. 65) นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2566 กรมฯจะผลักดันยุทธศาสตร์ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ด้วยภาษีสรรพสามิต โดยมุ่งเน้นสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) สร้างมาตรฐานสากล เดินหน้าประเทศไทยสู่ความยั่งยืนภายใต้การเดินหน้าแผนกลยุทธ์ EASE Excise (อีส เอ็กไซส์)


โดยจะปฎิรูปโครงสร้างภาษีสินค้า 6 ประเภท คือ

  • การสนับสนุนการนำเอทานอลบริสุทธิ์มาใช้ในการผลิตพลาสติกชีวภาพ หรือ Bio Plastic
  • เพิ่มพิกัดรองรับเชื้อเพลิงชีวภาพอากาศยาน หรือ Bio Jet โดยลดอัตราให้ต่ำกว่าเชื้อเพลิงอากาศยานปกติ
  • ปรับโครงสร้างภาษีแบตเตอรี่ที่สามารถรีไซเคิลให้ใกล้เคียงภาษีอีวี ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 2%
  • การเพิ่มพิกัดอัตราภาษีคาร์บอนเครดิต
  • การเพิ่มพิกัดภาษีบุหรี่ไฟฟ้า
  • การเพิ่มพิกัดภาษีเบียร์ สุรา แอลกอฮอล์ 0%


นายเอกนิติ กล่าวว่า ในส่วนของภาษีเบียร์ จากพฤติกรรมที่ผ่านมา คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจมากขึ้น เลือกบริโภคเบียร์ 0% มากขึ้น กรมจึงเตรียมกำหนดพิกัดภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 0% ขึ้นมา เนื่องจากปัจจุบันภาษีเบียร์ 0% ยังไม่อยู่ในพิกัดภาษี


โดยการกำหนดอัตราระหว่าง ภาษีเครื่องดื่ม และ ภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเมื่อพิกัดภาษีมีผลบังคับใช้ สุราหรือเบียร์ ที่มีปริมาณสูงกว่ากำหนด จะต้องเสียภาษีสรรพสามิตเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นการลดอัตราการบริโภค และดูแลสุขภาพประชาชน


เช่นเดียวกับ บุหรี่ไฟฟ้า ต้องมีการกำหนดพิกัดอัตราภาษี เพื่อให้สามารถควบคุม ปราบปราม บุหรี่ไฟฟ้าลักลอบ เป็นการช่วยเหลือสาธารณสุขได้อีกทางหนึ่ง


ส่วนมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล นายเอกนิติ ระบุว่า แม้ว่าจะมีการต่ออายุ ก็จะไม่กระทบกับการจัดเก็บรายได้ในปี 2565 ซึ่งคาดว่าจะจัดเก็บได้ราว 5 แสนล้านบาท แต่ก็อาจจะกระทบกับปี 2566 คาดว่าจะจัดเก็บได้ 5.67 แสนล้านบาท ซึ่งจะเหนื่อยหน่อย โดยผลการศึกษากรมสรรพสามิต การลดภาษีน้ำมันดีเซล 1 บาท จะกระทบรายได้หายไป 2 พันล้านบาท ถ้าลดภาษี 5 บาท ก็จะกระทบ 1 หมื่นล้านบาท


นอกจากนี้ ยังจะเล็งเก็บภาษีความเค็ม คือ ยิ่งเค็มมากยิ่งต้องจ่ายภาษีแพงขึ้น เพื่อรักษาสุขภาพของคนไทย ทั้งนี้ ในแต่ละปีรัฐบาลต้องจัดสรรงบประมาณการรักษาสุขภาพของประชาชนมากกว่า 1 แสนล้านบาท  โดยปัจจุบันคนไทยป่วยเป็นโรคเบาหวานกว่า 5 ล้านคน  มีผู้ป่วยฟอกไต 1-2 แสนคน และยังมีผู้ป่วยโรคปอด โรคตับแข็งอีกจำนวนมาก



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/CHPvgfb3DXY

คุณอาจสนใจ

Related News