เศรษฐกิจ

นายกฯ สั่งการให้กระทบปชช.น้อยที่สุด ปมปรับขึ้นค่าไฟฟ้า-บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

โดย taweelap_b

16 ส.ค. 2565

66 views

วันนี้ (16 ส.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ผู้ประกอบการบริษัทผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขอปรับขึ้นราคา ว่า ได้พูดคุยกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์แล้ว ว่าหากจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาก็ให้ไปหารือร่วมกัน และพิจารณาถึงสาเหตุความจำเป็น รวมถึงราคาที่จะปรับขึ้น


ทั้งนี้ ผู้ประกอบการบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เคยขอขึ้นราคามา 2 ปีแล้ว แต่ยังไม่ได้ปรับขึ้น ดังนั้นต้องไปดูต้นทุนการผลิต และพิจารณาตามความเหมาะสม โดยยืนยันไม่ได้เข้าข้างใคร จะดูแลทั้ง 2 ส่วน คือ ประชาชนต้องไม่ได้รับความเดือดร้อน และผู้ประกอบการต้องสามารถประกอบธุรกิจต่อไปได้ ไม่อย่างนั้นผู้ประกอบการ ก็จะได้รับผลกระทบ ไม่สามารถผลิตสินค้าได้ และต้องปิดโรงงาน จึงขอให้เห็นใจซึ่งกันและกัน


นอกจากนี้ นายกฯ ยังกล่าวถึงการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) ในรอบเดือน ก.ย. - ธ.ค. 65 ว่า เป็นอำนาจของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ต้องให้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ไปพิจารณา และเป็นกติกาที่ต้องมีการปรับขึ้นตามวงรอบทุก 4 เดือน แต่รัฐบาลได้ให้หลักคิดไปแล้วว่า ทำอย่างไรให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด และอยากให้ทุกคนเข้าใจว่า การปรับขึ้นค่า Ft เป็นหลักสตางค์เท่านั้น ไม่ได้ปรับขึ้นเป็น 4-5 บาท


"ผมเข้าใจว่า มันขึ้นก็ต้องขึ้น แต่ขึ้นจากอะไรก็ไปดูสาเหตุ สาเหตุแห่งปัญหา ไปศึกษาธรรมะบ้าง ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค เรียนซะบ้าง ว่าทุกข์เกิดจากอะไร แล้วจะแก้ปัญหาอย่างไร" นายกฯ กล่าว 

คุณอาจสนใจ

Related News