เศรษฐกิจ

ไข่ไก่แพง! แม่ค้าอาหารตามสั่งโอด จำใจขายราคาเดิม แต่ถ้าแบกต้นทุนไม่ไหว คงต้องเลิกกิจการ

โดย nattachat_c

4 ส.ค. 2565

100 views

จากกรณีเครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไข่ไก่ในหลายจังหวัด มีการประกาศขึ้นราคาไข่ไก่อีก 10 สตางค์ต่อฟอง ส่งผลราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอยู่ที่ฟองละ 3.50 บาท มีผลวานนี้ (3 ส.ค. 65)


จังหวัดขอนแก่น

เจ๊หมวย เจ้าของร้านอาหารตามสั่งเจ๊หมวย เผยว่า ก่อนหน้านี้มีวัตถุดิบหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู ไก่สด ก๊าชหุงต้ม น้ำมันพืช ผัก ที่ขึ้นราคาไปก่อนหน้านี้แล้ว ทำให้ต้นทุนในการประกอบอาหารสูงขึ้นตาม ส่วนไข่ไก่ที่ปรับขึ้นราคาอีกแผงละ 3 บาท ยอมรับว่ากระทบมากสุด เพราะจะทำให้ต้นทุนการทำอาหารยิ่งเพิ่มสูงขึ้นไปอีก ส่วนจะปรับขึ้นราคาค่าอาหารมากไปก็ไม่ได้ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาทานเป็นนักเรียน นักศึกษา ก็ต้องจำใจขายในราคาเท่าเดิม


มีบางอย่างที่ขอปรับเพิ่มลูกค้า อย่างละ 5 -10 บาท เช่น หมูกรอบ ส่วนไข่ดาว ไข่เจียว ก็มีการขอปรับขึ้นราคาอีก 2 บาท จากเดิม 5 บาท เป็น 7 บาท ส่วนการลดปริมาณอาหารยังไม่อยากทำ เพราะกลัวว่าลูกค้าจะไม่อิ่ม ตอนนี้จึงจำใจแบกรับต้นทุนไว้ก่อน แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆ ก็อาจจะเลิกขายอาหารตามสั่งไปเลยก็ได้ จึงอยากวอนรัฐบาลช่วยควบคุมราคาสินค้าไม่ให้สูงเกินไปมากกว่านี้และลดค่าครองชีพให้ประชาชนได้ลืมตาอ้าปากได้


จังหวัดเชียงใหม่

แม่ค้าขายไข่ไก่ตลาดชุมชนท่าเดื่อ บอกว่า ลูกค้าก็ปรับตัวให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุดแต่ไข่ไก่ก็ถือว่าเป็นแหล่งอาหารที่จำเป็นที่สุดของครอบครัวและขาดไม่ได้ ก็ต้องใช้วิธีลดขนาดของไข่ไก่ลง จากที่เคยซื้อเบอร์ 0 ก็ละลงมาเป็นเบอร์ 1 เบอร์ 2 ตามลำดับ เพื่อให้ราคาค่าใช้จ่ายยังเท่าเดิม



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/b3-Vgxf45E8

คุณอาจสนใจ

Related News