เศรษฐกิจ

ปล่อยเน่าอีกสวน! มะนาวราคาตก เกษตรกรไม่สู้ ต้องให้ชาวบ้านมาเก็บฟรี วอนผู้บริโภคเข้าใจ

โดย kanyapak_w

3 ส.ค. 2565

143 views

ราคามะนาวที่ตกต่ำ ทำให้เกษตรกรต้องปล่อยให้เน่าคาสวน โดยต้องให้ชาวบ้านมาเก็บฟรี พร้อมอยากให้ผู้บริโภคเข้าใจ เวลามะนาวแพงช่วงฤดูแล้ง



ชาวสวนมะนาวในจังหวัดพิจิตร ก็ต้องปล่อยมะนาว ที่มีผลผลิตจำนวนนวนมากออกมาในช่วงนี้ ร่วงหล่นลงพื้น เน่าเสียหายจำนวนมาก โดยนายเล็ก บุญคำ เกษตรกรผู้ปลูกมะนาว ในอำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า ตนเองปลูกมะนาวจำนวน 5 ไร่ แต่ในขณะนี้ไม่สามารถจำหน่ายมะนาวได้ เนื่องจากราคามะนาที่ตกต่ำ ไม่คุ้มกับการว่าจ้างแรงงาน ไปเก็บมะนาวเพื่อนำมาจำหน่าย จึงจะเป็นต้องปล่อยให้มะนาว ร่วงหล่นอยู่ที่ใต้ต้นทั้งหมด




นายเล็ก ชาวสวน ยังเปิดเผยอีกว่า ในขณะนี้ ได้ให้ชาวบ้านมาเก็บมะนาวไปฟรีๆ บางรายเก็บไปทำน้ำยาล้างจาน แต่ก็ยังไม่หมดยังคงมีปริมาณมะนาวที่ร่วงหล่นจำนวนมาก เนื่องจากเราต้องการให้มะนาวออกไปจากสวน ก่อนที่จะเน่าเสียและเกิดเชื้อรา




และอยากฝากบอกผู้บริโภค ที่บ่นราคามะนาวแพง ในช่วงเดือนมีนา-เมษายน ว่ามะนาวแพงถึงลูกละ 3-5 บาทนั้น ราคามะนาวจะแพงแค่ 2-3 เดือนเท่านั้น ส่วนอีก 10 เดือน เกษตรกรต้องพบกับการขาดทุน ส่วนสาเหตุที่ราคามะนาวตกต่ำในช่วงนี้น่าจะเกิดจากเป็นช่วงฤดูฝน ซึ่งมีมะนาวของชาวบ้านออกมาจำนวนมาก




แท็กที่เกี่ยวข้อง  มะนาว ,การเกษตร ,ชาวสวน

คุณอาจสนใจ