เศรษฐกิจ

สภาอุตฯ เตือนไทยรับมือยุคเศรษฐกิจถดถอย - แบงก์ชาติยันไทยเสี่ยงน้อย เพราะฐาน GDP ไทยต่ำ

โดย thichaphat_d

25 ก.ค. 2565

51 views

วิกฤติพลังงานจากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน  ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้นและทรงตัวอยู่ในระดับสูง จนเกิดปัญหาอัตราเงินเฟ้อไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยที่มีอัตราเงินเฟ้อในเดือน มิ.ย. 2565 สูงที่สุดในรอบ 13 ปี และทำให้เศรษฐกิจถดถอย หลายธุรกิจ จึงตั้งการ์ดสูงเพื่อป้องกันในยุคเศรษฐกิจถดถอย


สภาอุตสาหกรรม เตือนให้รับมือไทยยุคเศรษฐกิจถดถอย เนื่องจากเศรษฐกิจโลกถดถอย อมเริกาเร่งขึ้นดอกเบี้ย เอเชียค่าเงินอ่อน กระทบการนำเข้า ค่าเงินบาทอ่อนที่ทำให้เราส่งออกดี แต่ทำให้เรานำเข้าแพง  


ซึ่งเราต้องนำเข้าเครื่องจักรและวัตถุดิบ ที่แพงขึ้น ราคาพลังงานที่แพงขึ้น เงินเฟ้อ ไทยจะแย่ ซึ่งตอนนี้ใบสั่งซื้อสินค้าเริ่มลดลง และอาจทำให้ไทยเศรษฐกิจถดถอย


ส่วนธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ บอกว่า เศรษฐกิจโลกถดถอยนั้นมีน้อย ส่วนใหญ่กังวลเรื่องเศรษฐกิจเติบโตร้อนแรงมากกว่า จนทำให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูง ดังนั้น ภาพเศรษฐกิจถดถอยยังไม่ชัดเจน แต่ก็ยอมรับว่าอาจมีบางประเทศเศรษฐกิจถดถอยได้ เช่น ฝั่งยุโรป


ซึ่งอาจกระทบด้านท่องเที่ยว แต่ถ้ามองปัจจุบัน ยังมองว่าการท่องเที่ยวของไทยไปด้วยดี ตัวเลขนักท่อเงที่ยวมาเพิ่มขึ้น ส่วนไทยเรามีความเสี่ยงเรื่องเศรษฐกิจถดถอยน้อยมาก เพราะฐาน GDP เราต่ำ ส่วนเรื่องเงินเฟ้อเป็นเรื่องจริงไม่เถียง 


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/WV2dP4CzPD4

คุณอาจสนใจ

Related News