เศรษฐกิจ

แบกต้นทุนไม่ไหว! ชาวนาบางระกำ ร้องรัฐฯ ช่วยค่าส่วนต่าง 1,500 บาท/ไร่ หลังปุ๋ย-ยาแพงขึ้น

โดย petchpawee_k

11 ก.ค. 2565

79 views

วันที่ 10 ก.ค. เมื่อเวลา 13.30 น. ชาวนาในพื้นที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ได้รวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือกับ นายนิยม ช่างพินิจ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เพื่อผ่านไปยังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ได้รับความเดือดร้อน 

เนื่องจากราคาผลผลิตตกต่ำ ตันทุนในการผลิตที่สูงมาก ไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมัน ปุ๋ย ยา ราคาแพงขึ้น ทำให้เกษตรกรต้องรับภาระค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น มีรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก จึงขอให้รัฐบาลโดยการนำของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ให้การช่วยเหลือชาวนาไทยเป็นการด่วน เพื่อเป็นการชับน้ำตาให้กับเกษตรกร


จึงขอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตรและรัฐบาล ให้การช่วยเหลือให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ได้รับความเดือดร้อน ดังนี้    


1. เพิ่มค่าบริหารจัดการลดต้นทุนการผลิตจากไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ เป็นไร่ละ 1,500 บาท

2. การช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวไร่ละ 1,500 บาท ไม่เกิน 20 ไร่


ตัวแทนชาวนา กล่าวว่า ในวันนี้ชาวนา ได้รับความเดือดร้อน อย่างมากทั้งปัจจัยต้นทุนการผลิตก็มีราคาที่แพง ไม่ว่าจะเป็น น้ำมัน ปุ๋ย และยาฆ่าแมลง ชาวนาบางคนก็ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน มาลงทุน อยากให้รัฐบาลมาช่วยเหลือชาวนาอย่างจริงจัง โดยเฉพาะค่าส่วนต่างราคาข้าวเพิ่มขึ้นเป็นไร่ละ 1,500 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ ทั้งนี้เพื่อให้ชาวนาได้มีกำลังใจมากขึ้น


ด้านนายนิยม ช่างพินิจ ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า อยากให้รัฐบาล มาช่วยเหลือเกษตรกร โดยเฉพาะชาวนา ได้จ่ายค่าส่วนต่างเพิ่มขึ้นจากเดิม 1,000 บาท เป็น 1,500 บาท ต่อ 20 ไร่ ซึ่งตรงนี้ถือว่าช่วยเหลือชาวนาได้มาก ซึ่งภาครัฐหากต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ตรงจุดนี้ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญ ในการพัฒนาประเทศ ซึ่งตนเองก็จะนำเรื่องดังกล่าวสะท้อนปัญหาของชาวนาไปถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ช่วยเหลือชาวนา ไม่ใช่แค่อำเภอบางระกำ แต่เป็นชาวนา ทั่วประเทศ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/wpjj9RLxYXg

คุณอาจสนใจ

Related News