เศรษฐกิจ

'ทุเรียนภูเขาไฟ' ล้นตลาด! ชาวสวนจำใจขายส่งล้ง สูญรายได้กว่า 10 ล้านบาท

โดย petchpawee_k

8 ก.ค. 2565

33.1K views

ชาวสวนทุเรียนภูเขาไฟ GI จำใจขายส่งล้งสูญรายได้กว่า 10 ล้านบาท วอนช่วยซื้อล็อต 2 ที่จะออก 15 ก.ค.นี้ อีก 15 ตัน


จากกรณีที่สวนทุเรียนภูเขาไฟแท้ซึ่งเป็นทุเรียน GI จากหมู่บ้านซำตารมย์ ต.ตระกาจ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ที่ออกล้นตลาดล็อตแรก 200 ตัน 


คุณกัญจณ์ สมาชิกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยว่า ผลจากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง ทำให้ทุเรียนยืนต้นแก่กว่าปกติ บวกกับสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ผนวกกับมีผู้ปลูกทุเรียนในไทยเพิ่มขึ้นมาก ทำให้คนเข้าไปซื้อน้อยลงทั้งนักท่องเที่ยวที่ปกติจะขับรถเข้าไปที่สวน รวมทั้งร้านค้า ร้านอาหารที่ปกติจะรับซื้อมาขายต่อก็ขายได้น้อยลง เพราะเพิ่งฟื้นจากโควิด


อย่างร้านอาหารย่านสุขุมวิท 101 ที่เคยรับมาขายต่อได้ถึง 20 ตัน แต่ปีนี้ยังขายได้ไม่ถึง 10 ตัน และมีทุเรียนสุกจัดเหลือมาก ทำให้ต้องซื้อตู้แช่มาเพิ่มอีกถึง 2 ตู้ เพื่อนำไปแปรรูปเป็นขนมหวาน


ทั้งนี้ ทุเรียนภูเขาไฟ 200 ตัน ของเกษตรกรที่ออกมา ทำให้จำใจต้องขายให้ล้งในราคาลดลงถึง 70% ด้วยราคาเฉลี่ย กิโลกรัมละ 80-100 บาท จากเมื่อก่อนปริมาณทุเรียนนี้จะคิดเป็นมูลค่ามากถึง 25 ล้านบาท แต่เมื่อต้องขายล้งได้แค่เพียง 10 ล้านบาทเศษเท่านั้น


โดยราคาปกติขายหน้าสวนกิโลกรัมละ 170-180 บาท หากล้งซื้อเหมาสวนและตัดขายเอง จะขายเพียงกิโลกรัมละ 80 บาท แต่ถ้าคัดลูกและเกษตรกรตัดให้ ก็จะขายกิโลกรัมละ 100 บาท  ทั้งที่ทุเรียนชนิดนี้เคยเป็นทุเรียนขึ้นห้างกิโลกรัมสูงสุดถึง 800 บาท


ทั้งนี้มีทุเรียนภูเขาไฟ GI ล็อต 2 ที่จะออกมาอีกประมาณ 15 ตัน ซึ่งตนกังวลว่าจะขายไม่ได้อีก จึงอยากให้ร้านค้าหรือ ผู้บริโภคช่วยกันซื้อหาเพื่อช่วยเกษตรกรทุเรียนภูเขาไฟ  โดยสามารถซื้อตรงกับเกษตรกรในพื้นที่ หมู่บ้านซำตารมย์ หรือผ่านร้านค้าที่รับซื้อต่อเพื่อช่วยระบายสินค้า และเพื่อคงอัตลักษณ์ของทุเรียนภูเขาไฟไทย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/CroYaEu-bdU

คุณอาจสนใจ

Related News