เศรษฐกิจ

ความในใจ 'พนักงาน JSL' ยอมทุกอย่างเพื่อประคองบริษัท สุดท้ายถูกเท ได้ชดเชยแค่ 16%

โดย nattachat_c

4 ก.ค. 2565

392 views

อดีตพนักงาน JSL น้ำตาซึม ร้องทนายเดชา ถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม ได้เงินชดเชยแค่ 16 เปอร์เซ็นต์ เผย บริษัทเอาเปรียบ ยอดเงินชดเชยจาก 31 ล้านบาท กลับให้ 5 ล้าน แบ่งกัน 89 คน และยังให้ลงลายมือชื่อ สละสิทธิเรียกเงิน ลั่นที่ผ่านมา ยอมถูกลดเงินเดือน และแบ่งจ่าย เพื่อประคองบริษัทให้อยู่รอด สุดท้ายถูกเท


จากกรณี บริษัท เจเอสแอล โกลบอล มีเดีย จำกัด ออกประกาศเรื่อง ‘ยุติการทำงานบางส่วน’ จึงเป็นเหตุพนักงานบริษัทที่ถูกยุติบทบาทได้รับเงินเยียวยาไม่ครบ และยังไม่ได้รับค่าเสียหาย จากการเลิกจ้างที่ไม่เป็นธรรม ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น


วานนี้ (3 ก.ค. 65) เมื่อเวลา 13.00 น. ที่สำนักงานทนายคลายทุกข์ บริเวณ รัชดา 36 โดยทางด้านผู้เสียหาย บริษัทดังกล่าว เดินทางเข้าร้องทุกข์ กับ ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ เพื่อร้องขอความช่วยเหลือทางด้านกฎหมายเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม


ตัวแทนผู้เสียหาย กล่าวว่า วันนี้ตนเดินทางมาขอความช่วยเหลือจากทนายเดชาเพื่อเรียกร้องให้ได้รับสิทธิในเรื่องเงินชดเชยที่ได้รับตามกฎหมายอย่างถูกต้อง เนื่องจากบริษัทได้ประกาศปิดตัวไปเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่ายมา เพื่อมาขอว่าพวกเราจะรับมือยังไงต่อไป ทั้งนี้ พวกเราทุกคนเดือนร้อนกันมาก เนื่องจากทางบริษัทมีเงินชดเชยให้แค่ 16% เท่านั้น ซึ่งตอนที่ได้รับรู้เรื่องนี้ ช็อกมากๆ และก็เสียใจที่บริษัทต้องปิดตัวลง


ตัวแทนผู้เสียหาย กล่าวต่อว่า แต่มันเกิดคำถามในใจพวกเรามากมายว่า พวกเราจะไปยังไงกันต่อ เนื่องจากพวกเราทำงานกันมานาน และเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียง พนักงานส่วนใหญ่อายุงานค่อนข้างเยอะ เยอะสุดในบรรดาพวกเราอยู่ที่ 35 ปี


พวกเราทำงานกันมาด้วยความเชื่อมั่น และถูกปลูกฝังมาจากผู้บริหารว่าจะสู้ไปด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการขอลดเงินเดือน หรือเป็นการผ่อนจ่ายเงินเดือน พวกเราเต็มใจและเห็นใจบริษัทเป็นอย่างมาก แต่กลับไม่ได้รับความเห็นใจจากบริษัทเลย


ผู้เสียหาย ยังกล่าวอีกว่า ยอดความเสียหายทั้งหมดอยู่ที่ 31 ล้านบาท ที่ทางบริษัทจะต้องชดใช้ให้กับลูกจ้างทั้งหมด 89 คน แต่บริษัทแจ้งว่า มียอดเงินชดใช้ให้เพียงแค่ 5 ล้านบาท เท่านั้น เมื่อนำมาแบ่งกันยอดทั้งหมดจะตกอยู่ที่ คนละ 16% เท่านั้น ยกตัวอย่าง บางคนที่ยังทำงานไม่เกิน 120 วันจะต้องได้รับค่าชดเชย อย่างค่าบอกกล่าวล่วงหน้า ที่จะต้องอยู่ที่ 20,000 บาท แต่ถ้าอยู่ใน 16% จะได้รับเงินเยียวยา เพียง 3,000 บาทเท่านั้น


ผู้เสียหาย กล่าวว่า อย่าง ...

  • ทำงานครบ 1 ปี ไม่ครบ 3 ปี จะต้องได้รับเงินเยียวยา ตามกฎหมาย 147,000 แต่ได้แค่ 16% จะอยู่ยอดที่ 20,000 บาท
  • ทำงานครบ 3 ปี แต่ไม่ครบ 6 ปี 260,000 บาท จะเหลืออยู่ 40,000 บาท
  • ทำงานครบ 6 ปี แต่ไม่ครบ 10 ปี จะได้อยู่ที่ 470,000 บาท จะเหลือ แค่ 70,000 บาท
  • ทำงานครบ 10 ปีแต่ไม่ครบ 20 ปี เงินที่ควรได้จะอยู่ที่ 920,000 บาท จะเหลือ 140,000 บาท
  • ทำงานครบ 20 ปี ตามกฎหมายจะต้องได้รับเงินเยียวยาอยู่ที่ 1,500,000 จะเหลืออยู่ 240,000 บาทเท่านั้น


ผู้เสียหาย กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นที่บริษัทลดเงินเดือนในที่นี้ โดยบริษัทจะให้มีการลาไม่รับค่าจ้างแบบอัตโนมัติ เหมือนการลาให้หยุดพัก และไม่รับค่าจ้าง โดยจะต้องหักตามวันเวลาที่พนักงานหยุด แต่ทุกคนกลับไม่ได้หยุดพักเลย แถมยังต้องทำงานเพิ่มอีก


รวมถึงเรื่องการแบ่งจ่ายเงินเดือน โดยสมมติว่าเงินเดือน 10,000 บาท โดนหักลาไม่รับค่าจ้างไป 20% เงินจะอยู่ที่ 8,000 บาท สิ้นเดือนตนจะได้ที่ 4,000 บาท และบริษัทจะไปจ่ายเงินให้ภายในเดือนหน้า อีก 4,000 บาทด้วย และพวกเราก็ไม่เคยเรียกร้องอะไร แต่เรื่องหนี้สินไม่เคยรอเรา


ด้าน ทนายเดชา กล่าวว่า ทั้งนี้ ยังมีการทำหนังสือให้พนักงานยินยอม โดยมีใจความระบุว่า “ข้าพเจ้า…ทราบและตกลงยอมรับการเลิกจ้างและข้าพเจ้าพอใจในเงินดังกล่าวข้างต้นนี้ ไม่ติดใจเรียกร้องเงินทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่บริษัทเจเอสแอล โกลบอล มีเดีย จำกัด จึงลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐาน” การกระทำดังกล่าวของบริษัทเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากบุคคลที่จะรับ 16% นั้น จะต้องสละสิทธิ์ตามข้อความข้างต้นเพื่อรับเงินเยียวยา


“คุณไม่สามารถให้ลูกจ้างสละสิทธิ์รับค่าชดเชยเหลือแค่ 16% ไม่ได้เพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ถึงแม้จะมีการสละสิทธิ์ไม่รับเงินค่าชดเชย แต่พนักงานตรวจแรงงานก็ต้องมีคำสั่งให้นายจ้างจ่ายทุกคน” ทนายเดชา กล่าว


ทนายเดชา กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ การเลิกจ้างจะต้องมีการบอกกล่าวล่วงหน้า โดยทั่วไปก็คือ 1 เดือน ซึ่งทางบริษัทก็ไม่ได้มีการบอกกล่าว โดยทางกฎหมายแล้วนั้น ถ้าไม่ได้มีการบอกกล่าวจะต้องจ่ายเงินทันที ทั้งค่าบอกกล่าวล่วงหน้าและค่าชดเชย จะต้องเริ่มตั้งแต่การประกาศเลิกจ้าง และนี่ผ่านมา 3 วันแล้ว ซึ่งจะต้องจ่ายดอกเบี้ยร้อยละ 15 ต่อปี เราจะต้องจ่ายเงินร้อยละ 15 ทุก 7 วัน และถ้ายังไม่จ่ายเงินจะต้องมีโทษจำคุก 6 เดือน มาตรา 140 อันนี้เป็นสิ่งที่บริษัทควรรับผิดชอบต่อพนักงาน


ทนายเดชา กล่าวอีกว่า ซึ่งพนักงานบางคนจะมีเกษียณภายในปีหน้า เขาจะต้องไปหาเลี้ยงชีพโดยไม่มีเงินค่าเยียวยาที่เพียงพอและยากที่จะไปหางานใหม่ ทั้งนี้ ยอด 5 ล้านบาทที่ทางบริษัทได้แจ้งไว้ ได้มีพนักงานที่ยินยอมรับข้อเสนอรับเงินไปแล้ว 4 แสนบาท โดยยอดที่ยังเหลืออยู่ไม่ได้นำมาไว้ที่กระทรวงแรงงาน และเงินที่เหลือไปอยู่ที่ไหนก็ไม่ทราบ


ทนายเดชา กล่าวว่า เนื่องจากบริษัทจงใจที่จะมีการฝ่าฝืนกฎหมายอยู่แล้ว บริษัทมีที่ปรึกษาทางกฎหมาย มีทนายความประจำบริษัทจะต้องรู้ รวมถึงการสละสิทธิ์ที่ต้องเรียกเงิน ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ถ้าเป็นทนายความถือว่าผิดจรรยาบรรณวิชาชีพ เพราะคุณรู้อยู่แล้วว่าคุณจะไปให้ลูกจ้างสละสิทธิ์ในการเรียกร้องเงินชดเชยซึ่งเป็นมาตรฐานขั้นต่ำในการคุ้มครองแรงงานเป็นเรื่องที่ขัดต่อจรรยาบรรณ


ทนายเดชา กล่าวด้วยว่า กระบวนการหลังจากนี้ เวลา 09.00 น. จะนำกลุ่มผู้เสียหายไปร้องทุกข์กล่าวโทษกับกรมแรงงาน (พื้นที่ 4) ซึ่งจะมีการดำเนินการสอบวินิจฉัยโดยใช้เวลาภายใน 60 วัน และจะสั่งให้นายจ้างจ่ายภายใน 30 วัน ถ้าไม่มีการจ่ายจะต้องดำเนินคดีอาญาต่อไป

ด้าน นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ได้สั่งการสำนักงานประกันสังคม และกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานลงพื้นที่รับฟังปัญหา และดูแลสิทธิตามกฎหมายของแต่ละหน่วยงานแล้ว ได้มอบหมายให้กรมการจัดหางานรับไม้ต่อเตรียมตำแหน่งงานที่มีความใกล้เคียงกับตำแหน่งงานเดิม เพื่อช่วยให้พนักงานของบริษัท JSL กลับมาฟื้นตัวได้เป็นปกติ มีงาน มีรายได้ สามารถจัดการภาระค่าใช้จ่ายของตนเอง และกลับมามีความมั่นคงดังก่อนจะถูกเลิกจ้างได้โดยเร็ว
------------
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/_-KrAodZfDc

คุณอาจสนใจ

Related News