เศรษฐกิจ

น้ำมันแพงกระทบรถรับจ้างอย่างหนัก ทนไม่ไหวเลิกวิ่งกว่า 70 %

โดย paranee_s

2 ก.ค. 2565

133 views

จากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในวันนี้ (2 ก.ค.) พื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ราคาน้ำมันที่ปั๊ม ปตท. ในกลุ่มน้ำมันดีเซลราคาลิตรละ 35.24 บาท และกลุ่มน้ำมันแก๊สโซฮอล E20 ลิตรละ 44.34 บาท แก๊สโซฮอล 91 ลิตรละ 45.18 บาท และแก๊สโซฮอล 95 ราคาลิตรละ45.45 บาท รวมไปถึงก๊าซ LPG ราคาลิตรละ 14.61 บาท ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้างกันอย่างถ้วยหน้า โดยเฉพาะอาชีพรถรับจ้างต่างๆ


นอกจากรถโดยสาร ทั้งอุทัยธานี – กรุงเทพฯ ที่เป็นรถทัวร์ รถปรับอากาศ หยุดวิ่งไปก่อนหน้านี้ เหลือเพียงรถตู้โดยสารที่มีอยู่ 30 คัน ต้องสลับกันวิ่งเหลือเพียงวันละ 10 -15 คัน เท่านั้น รวมทั้งรถโดยสารที่วิ่งไปยังอำเภอต่างๆ ที่เป็นรถบัสก็เปลี่ยนมาเป็นรถสองแถวแทน และรถมีจำนวนน้อยวิ่ง ต้องหยุดไปอาชีพอย่างอื่นแทนกันชั่วคราว


ในวันนี้ (2 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปสอบถามถึงความเดือดร้อนจากปัญหาราคาน้ำมันกับรถจักรยานยนต์ รับจ้าง รถสกายแลป หรือรถสามล้อเครื่องรับจ้าง ที่มีวินอยู่ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งมีคนที่มีอาชีพนี้รวมกว่า 30 คัน แต่เมื่อมาเจอกับราคาน้ำมันที่แพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และน้ำมันเป็นต้นทุนของอาชีพรถรับจ้าง ซึ่งแบกรับภาระต้นทุนน้ำมันกันไม่ไหว ประกอบเศรษฐกิจไม่ดีข้าวยากหมากแพง คนน้อยไม่ค่อยมีคนเดินทาง ทำให้หยุดวิ่งไปกว่าร้อยละ 70 อย่างวินจักรยานยนต์ มีเกือบ 20 คัน เหลือวิ่งเพียง 3 คัน เท่านั้น เช่นเดียวกับวินรถสกายแลป หรือรถสามล้อเครื่องรับจ้างที่มีอยู่ 15 คัน เหลือวิ่งรับจ้างเพียง 4 – 5 คัน ต่อวัน โดยหันไปหารับจ้างอย่างอื่นทำแทน เพื่อหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว


นอกจากรถจักรยานยนต์ และรถสามล้อเครื่องรับจ้างแล้ว วินรถตุ๊กตุ๊ก ด้านหน้าโรงพยาบาลอุทัยธานี ก็ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับราคาสูงขึ้น ประกอบกับช่วงที่เป็นสถานการณ์โควิด – 19 ระบาดมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้กลุ่มลูกค้าที่เป็นญาติผู้ป่วยที่มาเยี่ยมไข้เป็นหลัก ซึ่งทางโรงพยาบาลประกาศงดการเยี่ยมไข้ ทำให้คนน้อยลงหรือแทบไม่มีเลย ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าราคาน้ำมันที่แพงขึ้นมาก ทำให้การวิ่งรับจ้างในแต่ละวันรายได้ลดลงจนแทบไม่คุ้มค่าน้ำมันและค่าแรงของตัวเอง เหล่ารถรับจ้างตุ๊กตุ๊กต้องหยุดวิ่งชั่วคราวไปก่อน จากเคยมีรถวิ่งจำนวน 16 คัน เหลือวิ่งอยู่ไม่ถึง 10 คัน เพราะวิ่งไปก็ไม่คุ้ม ไปหางานรับจ้างอย่างอื่นกันแทน ส่วนที่วิ่งอยู่ก็ประคับประคองให้เหลือเป็นค่ากับข้าวในแต่ละวันไปก่อน


คุณอาจสนใจ

Related News