เศรษฐกิจ

1 ก.ค.วันรับมือของแพง! 'โยเกิร์ต-น้ำอัดลม-น้ำปลา-น้ำยาซักผ้า-บรรดาซอส' แต่ 'น้ำมันปาล์ม' เริ่มลดลง

โดย nattachat_c

30 มิ.ย. 2565

181 views

วานนี้ (29 มิ.ย. 65) นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในเครือสหพัฒน์ เปิดเผยว่า จากสงครามรัสเซีย-ยูเครนยังคงยืดเยื้อ ส่งผลต่อราคาพลังงาน เงินเฟ้อและต้นทุนวัตถุดิบการผลิตสินค้าทุกตัวปรับตัวสูงอย่างต่อเนื่อง



จากข้อมูลในเดือน ก.ค. ยังมีวัตถุดิบขึ้นราคาอีก เช่น แป้งสาลี น้ำมันปาล์มที่ใช้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป รวมถึงวัตถุดิบในการผลิตผงซักฟอกก็ปรับราคาขึ้นเช่นกัน


ขณะที่ผู้ผลิตไม่สามารถปรับราคาขึ้นได้ เนื่องจากเป็นสินค้าควบคุม ต้องได้รับอนุญาตจากกระทรวงพาณิชย์ ที่ผ่านมาบริษัทได้ยื่นขอปรับราคาไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับอนุมัติ ตนหวังว่าหลังเสร็จการอภิปรายเดือน ก.ค. น่าจะมีความชัดเจนว่าจะให้ขึ้นราคาหรือไม่ อยากให้รัฐเข้าใจ เห็นใจผู้ผลิตบ้าง


นายบุญชัย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่น ที่ไม่ใช่สินค้าควบคุมได้ปรับราคาแล้ว เช่น โยเกิร์ต ปรับขึ้น 2 บาทต่อถ้วย เพราะนมผงที่ใช้ผลิตราคาปรับตัวสูงขึ้น ส่วนต้นทุนการขนส่งก็เพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมัน ซึ่งบริษัทรับภาระในส่วนที่ขนส่งเอง บางเส้นทางจ้างบริษัทขนส่งมีการขอปรับค่าขนส่งขึ้น ซึ่งบริษัทจะพยายามให้กระทบต่อต้นทุนน้อยที่สุด

----------

แหล่งข่าวจากร้านค้าปลีกและค้าส่ง เปิดเผยเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ว่าวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ได้รับแจ้งจากผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคจะขอขึ้นราคาต้นทุนขนส่งและขายปลีกหลายรายการ เช่น

  • น้ำอัดลมยี่ห้อโค้ก ขึ้นราคา 1-2 บาทต่อขวด โดยขนาดตั้งแต่ 1 ลิตร ขึ้น 2 บาท จาก 27 บาท เป็น 29 บาทต่อขวด และขนาดไม่ถึง 1 ลิตร อีก 1 บาทต่อขวด จาก 14 บาท เป็น 15 บาทต่อขวด
  • น้ำปลายี่ห้อหนึ่ง ขึ้นราคา 2 บาทต่อขวด จาก 30 บาท เป็น 32 บาทต่อขวด
  • น้ำยาซักผ้าขาว และ น้ำผลไม้ ที่จะปรับขึ้นแต่ยังไม่แจ้งราคา
  • ซอสปรุงรส น้ำจิ้มไก่ น้ำจิ้มสุกี้ และ ผงชูรส แต่ยังไม่แจ้งว่าจะปรับขึ้นอีกกี่บาท
  • แต่... ราคาน้ำมันปาล์มเริ่มลดลง


ด้านชาวสวนปาล์ม กล่าวว่า ราคาปุ๋ยแพง แต่ราคาปาล์มเริ่มลด แล้วจะทำอย่างไร  

---------

ด้านน.ส.ประภัสสร รังสิโรจน์ นายกสมาคมร้านอาหารไทยและสตรีทฟู้ด เปิดเผยว่า ธุรกิจร้านอาหารสตรีทฟู้ด ในตอนนี้ ภาพเหมือนจะฟื้นตัวได้ แต่ก็ยังไม่ได้ฟื้นดีมากเท่าที่ควร เนื่องจากแม้เห็นการเข้ามาทำธุรกิจของพ่อค้าแม่ค้ารายใหม่เพิ่มมากขึ้น แต่ก็เป็นการเข้ามาทดแทนรายเก่าที่เลิกกิจการไปจำนวนมาก ไม่แตกต่างกัน เพราะทนแบกรับต้นทุนที่ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องแทบทุกรายการไม่ไหว ทำให้รายได้ที่ได้มาคำนวณกับกำไรแล้ว พบว่า กำไรที่ได้รับมาบางเบามาก


ทั้งยังมีเรื่องพนักงานและพ่อครัวหรือแม่ครัว ที่ถูกเลิกจ้างไปในช่วงการระบาดโควิด-19 ระลอกที่ผ่านมา และปัจจุบันก็ยังไม่มีการจ้างเข้ามาทดแทน เพราะคนที่ถูกเลิกจ้างไปส่วนใหญ่มีการปรับเปลี่ยนอาชีพทำอย่างอื่นทดแทนแล้ว ทำให้มีปัญหาในหลายทางมาก โดยในเดือนกรกฎาคมนี้ ประเมินแล้วคาดว่า ร้านอาหารต่างๆ จะทยอยปรับขึ้นราคาเมนูอาหารประมาณ 10-20% หรือเริ่มต้นที่ 10 บาทต่อเมนู เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบและพลังงาน โดยเฉพาะราคาน้ำมันพืช และก๊าสหุงต้ม

-----------

ที่ จ.ตราด เจ้าของร้านขายหัวหมู บอกว่า ยอดขายลดลงกว่าครึ่ง ปกติเคยขายหัวหมูวันละกว่า 100 หัว และในช่วงตรุษจีนเคยขายถึงวันละกว่า 400-500 หัวว่า ปัจจุบัน ขายหัวหมูได้เพียงวันละ ไม่ถึง 50 หัว บางวัน 30-40 หัว เท่านั้น สาเหตุมาจกาหัวหมูราคาแพงขึ้นถึง เกือบ 1 เท่าตัว เจ้าของร้านบอกว่าหัวหมูที่ตนเองขาย อยู่ที่หัวละ 650 -700 บาท จากเดิมเคยขายหัวละ 350-400 บาท


สาเหตุที่ต้องขึ้นราคาหัวหมูสำเร็จ เจ้าของร้านบอกว่า เพราตอนนี้หัวหมูดิบ ราคาแพงขึ้น จากปกติหัวละ 200 กว่าบาท ขึ้นเป็นหัวละ 500 บาทเศษ ตนเองจึงต้องปรับราคาขายหัวหมูขึ้นมาตาม เนื่องจากต้นทุนราคาแพง และยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ แพงตามไปด้วย

-----------

ที่ จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นแหล่งเผาถ่านที่ใหญ่ในตำบลน้ำพุ และขายดีจนผลิตแทบไม่ทัน ซึ่งคนที่จะมาซื้อต้องสั่งจองล่วงหน้า หรือบางรายก็ต้องจ่ายเงินไว้เป็นค่าประกันว่า หลังนำถ่านออกมาจากเตาจะต้องนำไปให้เจ้าของเงิน


นางสาวชูศรี ก็ได้พาไปดูเตาเผาถ่านซึ่งเป็นเตาดินปั้น มีอยู่หลายเตาโดยทุกเตานั้นกำลังทำการเผาถ่านทั้งหมดซึ่งจะใช้ เวลาประมาณไม่เกิน 15 วัน ก็จะได้เป็นก้อนถ่านใส่กระสอบเตรียมส่งขายได้ แต่นางสาวชูศรี บอกว่าทุกเตาที่เห็นนั้นถ่านที่อยู่ข้างในมีคนสั่งจองหมดแล้ว ไม่สามารถขายให้ขาจรได้เลย แม้ว่าถ่านจะขึ้นราคาถึงกระสอบละ 30 บาท จากเดิมที่เคยขายในราคากระสอบละ 150 บาท ตอนนี้ขาย 180 บาท เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่ทำให้ต้นทุนเพื่อสูงขึ้น ทำให้ต้องขึ้นราคาแต่ก็ยังขายดี


นปัจจุบันมีความต้องใช้ถ่านมากขึ้น ทำให้ขายดี แต่คนเผาถ่านก็จะได้เงินไม่เท่าไหร่ ส่วนพ่อค้าคนกลางที่มารับไปขายต่อจะมีรายได้ดีกว่าคนเผา ส่วนที่ต้องขึ้นราคาถ่านเพราะน้ำมันขึ้นราคา เพราะต้องใช้น้ำมันในการเติมเลื่อยตัดไม้ ค่าน้ำมันรถที่ขนส่ง และต้นไม้ก็แพงขึ้น แม้ว่าค่าแรงจะยังไม่ขึ้น คือในราคา 300 บาท ต่อวัน แต่ราคาน้ำมันขึ้นก็ทำให้ต้องขึ้นราคาถ่าน เพราะน้ำมันเป็นปัจจัยสำคัญ


ส่วนคนที่จะนำถ่านไปเผาศพนั้นก็ใช้ถ่านแบบเดียวกันกับถ่านที่ใช้หุงต้ม เพราะไม่ได้แยกว่าถ่านดิบหรือถ่านสุก แต่มีบางพื้นที่ใช้ถ่านดิบเพราะไฟแรงและลุกได้นาน ตอนนี้ขายดีมากมีการจ่ายเงินจองล่วงหน้า ซึ่งบางครั้งก็เผาแทบไม่ทัน 

--------

ร้านค้าส่งรายใหญ่ ที่รามอินทรา ได้กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป เบียร์ยี่ห้อหนึ่งจะปรับราคาเพิ่ม 20 บาท/ลัง จากลังละ 604 บาท เป็น 624 บาท ดังนั้น ขวดละ 58 เป็น 60-61 บาท บางยี่ห้อก็ขึ้นราคา 12-22 บาท 



คุณอาจสนใจ

Related News