เศรษฐกิจ

'ชัชชาติ' จ่อเคาะค่าโดยสาร 'รถไฟฟ้าสายสีเขียว' ตลอดสายไม่เกิน 59 บาท

โดย nattachat_c

28 มิ.ย. 2565

29 views

วานนี้ (วันที่ 27 มิ.ย. 65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงความคืบหน้า การศึกษารายละเอียดการต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว


โดยระบุว่า กรุงเทพมหานคร ให้บริษัทกรุงเทพธนาคม หรือ KT (วิสาหกิจของ กทม.) ไปศึกษารายละเอียด โดยจ้างบริษัทเอกชนมาร่วมศึกษาข้อมูลร่วมด้วย ขณะนี้ยังรอข้อมูลจากบริษัทกรุงเทพธนาคม เพราะถือว่าเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง หากได้ข้อมูลครบ จะรายงานให้ประชาชนตามที่สัญญาไว้ ว่า 1 เดือนจะมีความชัดเจน


แต่ตอนนี้สิ่งที่เร่งทำ คือการคิดราคารถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวส่วนที่ 2 คงจะทำก่อน จะรอให้สรุปภาพรวมทั้งหมดของรถไฟฟ้าสายสีดขียวไม่ได้ เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายส่วนที่ 2 อยู่ประมาณ 27% ของผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว แต่ผู้ที่ใช้บริการรถไฟฟ้ากลุ่มนี้ ใช้บริการฟรี ในขณะที่ กทม.ยังต้องจ่ายค่าเดินรถในส่วนนี้


เบื้องต้นจากการหารือกับ TDRI ระบุว่าการคิดค่าบริการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายส่วนที่ 2 ควรคิดราคาไม่เกิน 59 บาท ส่วนต่อขยายส่วนที่ 2 แบริ่ง-เคหะสมุทรปราการ และ ห้าแยกลาดพร้าว-คูคต ถึงเวลาที่ต้องจ่ายค่าโดยสาร เพราะต้องจ่ายค่าเดินรถเพื่อความยุติธรรม


นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีเขียวมีหนี้ส่วนต่อขยายราว 100,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีหนี้โครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล แบ่งเป็นหนี้วางระบบขณะที่หนี้ของรัฐบาลเป็นหนี้วางระบบรถ ประมาณ 19,000 ล้านบาท หนี้ค่าจ้างเดินรถ 13,000 ล้านบาท ซึ่งต้องพิจารณา 2 ส่วน ได้แก่ การคิดอัตราค่าโดยสารที่ไม่ได้ขึ้นมานานหลายปี และการต่อสัญญาสัมปทาน คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนหน้า


นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ได้ประชุมคณะผู้บริหารบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) ตามข้อแนะนำจากการประชุมร่วมกับสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ (TDRI) เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่ง TDRI เสนอให้ กทม.เริ่มจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวต่อขยาย ส่วนเหนือ ช่วงหมอชิต-คูคต และ ส่วนใต้ ช่วงสำโรง-สมุทรปราการ หลังจากเปิดนั่งฟรีมานานแล้ว เพื่อแบ่งเบาภาระหนี้สินค่าจ้างเดินรถที่ต้องจ่ายให้กับบริษัท


สำหรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายเก็บ 15 บาท เมื่อรวมกับเส้นทางหลักสัมปทานเก็บได้สูงสุดไม่เกิน 59 บาท ส่วนเรื่องระยะเวลาที่จะเริ่มเก็บ อยากให้เร็วที่สุด เดิมตั้งเป้าจะเริ่มเก็บวันที่ 1 ก.ค.นี้ แต่ทางสำนักการจราจรและขนส่ง แจ้งว่าอาจจะไม่ทัน เพราะต้องหารือกับบริษัทบีทีเอส เนื่องจากต้องมีการปรับแก้ไขระบบซอฟต์แวร์การคำนวณค่าโดยสารส่วนต่อขยาย



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/uDX6AJ4fD7Y

คุณอาจสนใจ