เศรษฐกิจ

กรมเจ้าท่า อนุญาตขึ้นค่าโดยสาร 'เรือคลองแสนแสบ' 1 บาท รถทัวร์โคราช-กรุงเทพฯ จ่อลดเที่ยววิ่งเหลือ 50%

โดย nattachat_c

23 มิ.ย. 2565

259 views

วานนี้ (22 มิ.ย. 65) นายเชาวลิต เมธยะประภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัทครอบครัวขนส่ง (2002) ผู้ให้บริการเดินเรือโดยสารคลองแสนแสบ เส้นทางวัดศรีบุญเรือง-สะพานผ่านฟ้าลีลาศ เปิดเผยว่า


"กรมเจ้าท่า ได้ส่งหนังสือแจ้งอนุญาตให้ปรับขึ้นค่าโดยสารได้ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป โดยจะปรับอัตราค่าโดยสารเรือแสนแสบระยะละ 1 บาท จากเดิมราคาเริ่มต้น 10 บาท สูงสุด 20 บาท ปรับเป็นเริ่มต้น 11 บาท สูงสุด 21 บาท ตามระยะทาง เพื่อให้สอดคล้องกับประกาศกรมเจ้าท่า  เรื่องกำหนดอัตราค่าโดยสารเรือกลเดินประจำทาง ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ตามช่วงราคาน้ำมันดีเซล 29.01-31 บาทต่อลิตร ขณะที่ปัจจุบันน้ำมันดีเซลราคา 34.94 บาทต่อลิตร ทำให้ผู้ประกอบการ ยังต้องแบกภาระต้นทุนจำนวนมาก"


การปรับขึ้นราคาค่าโดยสารครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 2 เพราะครั้งแรกได้มีการปรับขึ้นค่าโดยสารระยะละ 1 บาทไปแล้ว เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ที่ผ่านมา

--------

แม้ว่า ค่าโดยสารคลองแสนแสบ จะปรับขึ้นราคาได้ แต่ยังมี 'รถร่วม บขส.' ที่ทางกรมขนส่ง ยังไม่อนุญาตให้ปรับขึ้นราคา จนผู้ประกอบการรถร่วมต้องลดเที่ยววิ่งถึง 80% โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. นี้ 


ด้าน นายชัยวัฒน์ วงศ์เบญจรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท นครชัยทัวร์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่ 1 กรกฎาคมนี้ 4 บริษัทรถบัสที่ให้บริการรถโดยสาร เส้นทางนครราชสีมา - กรุงเทพฯ ซึ่งปัจจุบันมีรถบัสรวมกันกว่า 200 คัน จะปรับลดเที่ยววิ่งลงอย่างน้อย 50%


จากเดิมให้บริการวิ่งรถ วันละ 70 เที่ยว เหลือแค่ 35 เที่ยว และเว้นระยะห่างของแต่ละเที่ยว โดยในช่วงกลางวัน 50 นาทีต่อเที่ยว และกลางคืน 2 ชั่วโมงต่อเที่ยว เพื่อประคับประคอง ไม่ให้ขาดทุนมากเกินไป หลังต้นทุนน้ำมันพุ่งไม่หยุด ล่าสุด ไป-กลับ สูงถึง 4,000 บาทแล้ว หากเที่ยวไหนมีผู้โดยสารน้อย ก็แทบจะไม่มีกำไร


โดย นายชัยวัฒน์ เรียกร้องให้คณะกรรมการควบคุมการส่งทางบกกลาง ปฏิบัติตามตารางอัตราค่าโดยสาร เมื่อเทียบกับการเปลี่ยนราคาน้ำมันที่กำหนดเอาไว้ และหากรัฐยังไม่เห็นใจ ไม่ได้ช่วยเหลืออะไร เชื่อว่าจะมีผู้ประกอบการทยอยหยุดวิ่งรถกันอย่างแน่นอน

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/WtfiRs5gh-0

คุณอาจสนใจ

Related News