เศรษฐกิจ

อาหารหมาราคาขึ้นเป็นกก.ละ 70 แบกต้นทุนไก่บด-แก๊สหุงต้มไม่ไหว

โดย taweelap_b

19 มิ.ย. 2565

94 views

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผ่านครึ่งปีหลังในสภาวะต้นทุนการดำรงชีวิตที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ทั้งราคาน้ำมัน แก๊สหุงต้ม และวัตถุดิบต่าง ๆ ซึ่งไม่ได้กระทบกับคนเท่านั้น เพราะอาหารสุนัขอดนิยม ทำจากไก่บดละเอียดต้มสุก ที่ขายเป็นประจำทุกเช้าที่ร้านเจ๊อ้วนไก่ไทย ตลาดใต้ ตลาดเทศบาล 1 อ.เมืองพิษณุโลก เป็นอีกสินค้าหนึ่งที่แม่ค้าแบกต้นทุนไม่ไหว ขอปรับราคาขายขึ้นมาแล้วเป็นกิโลกรัมละ 70 บาท จากเดิมต้นเดือนม.ย. 65 ปรับราคาขึ้นมาอยู่ที่ กก.ละ 60 บาท และเมื่อเทียบกับต้นปีที่ผ่านมา เคยจำหน่ายราคากก.ละ 50 บาท


ลูกจ้างร้านเจ๊อ้วนไก่ไทย ที่จะมาปรุงอาหารน้องหมาตั้งแต่เวลา 04.00 น. ของทุกวัน เพื่อจำหน่ายให้ผู้เลี้ยงสุนัขในช่วงเช้า เปิดเผยว่า ต้นทุนวัตถุดิบเพิ่มขึ้นทุกอย่าง ทั้งแก๊สหุงต้มที่ต้นปีเคยอยู่ที่ถังละ 300 กว่าบาท มาขณะนี้อยู่ที่ถังละ 400 บาทแล้ว และราคาไก่ที่เป็นวัตถุดิบหลัก ทางร้านใช้ซี่โครงไก่บดละเอียดมาต้มให้สุกและบรรจุถุงขาย ก็ปรับราคาขึ้นมาตลอด ปัจจุบันราคากก.ละ 38 บาทแล้ว เมื่อซื้อไก่บดละเอียดมาต้มสุกแล้ว น้ำหนักจะหายไปเกือบครึ่งหนึ่ง ทำให้ต้องขอปรับราคาอาหารสุนัขเพิ่มขึ้น ลูกค้าที่ซื้อประจำก็พอเข้าใจได้ เพราะต้นทุนวัตถุดิบและเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นทุกอย่าง


นอกจากนี้ ในหลายร้านค้าที่ขายอาหารสำเร็จรูป โดยเฉพาะร้านขายของทอด ที่เจอทั้งภาวะราคาแก๊สหุงต้มปรับตัวสูงขึ้น น้ำมันปาล์ม วัตถุดิบหลักในการใช้ทอดก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน หลายร้านขอลูกค้าปรับราคาขึ้นแล้ว โดยเฉลี่ยขอขึ้นราคาชุดละ 5-10 บาท อาทิ ร้านปลาส้มแม่นวลจันทน์ บ้านเขื่อนขันธ์ ที่นำมาส้มมาทอดกรอบ ๆ ขายลูกค้าตามตลาดนัดต่าง ๆ ก็ขอลูกค้าปรับราคาขึ้นอีกชุดละ 10 บาท จากเดิมเคยขายชุดละ 50 บาท เดือนมิ.ย.65 ขอเพิ่มราคาเป็นชุดละ 60 บาท

คุณอาจสนใจ

Related News