เศรษฐกิจ

สู้ไม่ไหว! ถ่านหุงข้าวขึ้นราคา หลังต้นทุนพุ่ง หน้าฝนฝนตกบ่อยทำไม้เปียกชื้น

โดย kanyapak_w

19 มิ.ย. 2565

260 views

ก๊าซหุงต้มขึ้นได้ ถ่านหุงข้าวก็ขึ้นได้เหมือนกันอีกถุงละ 3 บาท ลุงคนเผาถ่านเผย ช่วงนี้หน้าฝนกว่าจะเผาถ่านต้องกินเวลายืดออกไปบางครั้งก็เผาไม่สุกเป็นถ่าน เพราะไม้เผาถ่านเปียกชื้นและหายาก ค่าน้ำมันไปหาไม้ก็แพงมาก ประกอบกับช่วงนี้คนใช้ถ่านมากขึ้นจึงเผาไม่ทันขาย



จากที่ช่วงนี้ราคาก๊าซหุงต้มขึ้นราคาโลละ 1 บาททุกเดือน ทำให้ราคาก๊าซพุ่งสูงขึ้นประชาชนที่ใช้ก๊าซหุงต้มจึงแบกภาระรับความเดือดร้อน และสิ่งที่ทดแทนก๊าซได้ก็คือถ่านหุงข้าว จากการดูตามร้านขายถ่านเป็นถุงในตลาดศูนย์การค้า จ.กำแพงเพชร พบว่ามีคนมาส่งถานพอดี โดยผู้ที่มาส่งถ่านเปิดเผยว่า ตามร้านขายถ่านสั่งของมากขึ้นในช่วงนี้ แต่ราคาส่งก็ยังอยู่ที่ถุงละ 20 บาท ส่วนทางร้านขายถุงละ 25 บาท ซึ่งช่วงนี้ก็ขายดีขึ้นเพราะตามร้านขายอาหารบางแห่งก็เริ่มใช้ทั้งก๊าซและมีใช้ถ่านสลับด้วย



ทางด้านร้านขายเตาอั๊งโล่ก็บอกว่า ที่ผ่านมาเตาขายไม่ค่อยดี แต่หลังจากที่ก๊าซหุงต้มแพงขึ้นเตาก็เริ่มขายได้มากขึ้นแล้ว โดยราคาเตาอั๊งโล่มีตั้งแต่ใบละ 100 กว่าไปจนถึง 300 กว่าบาทแล้วแต่ขนาด เริ่มมีประชาชนเช่นร้านขายอาหารต่างๆ มาซื้อไปใช้สลับกับการใช้ก๊าซหุงต้มเพื่อความประหยัด เพราะก๊าซราคาแพงขึ้นทุกเดือน



ส่วนในป่าซึ่งมีเตาเผาถ่านอยู่ นายสมศักดิ์ (นามสกุล) อายุ 68 ปี ชาว อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เปิดเผยว่าช่วงนี้เป็นหน้าฝน ระยะเวลาการเผาถ่านก็ยืดออกไป จากเดิมอย่างหน้าแล้วเผาแค่ 3 วันก็เสร็จแล้ว แต่ช่วงนี้เป็นหน้าฝนต้องเผาถึง 4 วันถึงจะได้ แต่ถึงกระนั้นถ่านก็ยังสุกไม่ทั่ว มีบางส่วนที่เผาไม่สุกจนเป็นถ่านซึ่งขายไม่ได้ เนื่องจากไม้เปียกชื้นเผายาก ทำให้ช่วงนี้ถ่านไม่พอขายเผาไม่ทัน



ประกอบกับช่วงนี้น้ำมันแพงมาก ต้องเติมใส่รถไปตะเวนหาไม้ที่ล้มในป่าบ้าง มีเศษไม้ที่ชาวบ้านตัดทิ้งบ้าง และบางครั้งชาวบ้านก็ให้ไปตัดไม้ที่เกะกะในบ้านของเขาบ้าง เคนเติมน้ำมัน 100 เต็มถังรถมอเตอร์ไซค์ แต่ตอนนี้เติม 100 วิ่งไม่นานก็หมดแล้ว ดังนั้นจึงจำเป็นต้องขึ้นราคาถ่านด้วย โดยเดิมขายส่งจากปากเตาถุงละ 15 บาท ตอนนี้เลยขึ้นมาเป็น 18 บาท ส่วนแบบกระสอบเคยขายอยู่ 230 บาท ตอนนี้ก็ขึ้นเป็นกระสอบละ 250 บาท



คุณอาจสนใจ

Related News