เศรษฐกิจ

เจ้าสัวสหพัฒน์ ส่งสัญญาณขึ้นราคาสินค้า ชี้ ต้นทุนขึ้นแรงในรอบ 26 ปี

โดย paranee_s

9 มิ.ย. 2565

2.4K views

นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ ผู้ผลิตสินค้าอุปโภค-บริโภครายใหญ่ เปิดเผยว่า ผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ทำให้เกิดภาวะน้ำมันแพง ราคาวัตถุดิบสำคัญในการผลิตสินค้าหลายประเภท เช่น ข้าวสาลี น้ำมันปาล์ม เพิ่มสูงขึ้นอย่างรุนแรงและรวดเร็ว


จากความกังวลเรื่องความมั่นคงทางอาหาร ได้ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตสินค้าหลายรายการ ทำให้มีความจำเป็นต้องปรับขึ้นราคา ซึ่งสินค้ากลุ่มแรก ๆ ที่ได้ยื่นขอปรับราคาไป คือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ตามด้วยผงซักฟอก แต่ยังบอกไม่ได้ว่าขอปรับขึ้นเท่าไหร่


โดยระบุว่าขณะนี้ได้ยื่นเรื่องขอปรับราคาสินค้าหลายรายการไปยังกระทรวงพาณิชย์แล้ว เนื่องจากแบกรับภาระต้นทุนไม่ไหว จำเป็นต้องมีการปรับขึ้นราคา และหากไม่ปรับราคาก็อยู่ไม่ได้ แต่ต้องมองผู้บริโภคด้วยว่า หากขึ้นราคาจะยอมรับได้หรือไม่ อาจต้องใช้วิธีการค่อยๆ ทยอยปรับขึ้นราคา และต้องดูว่าจะขึ้นอย่างไรไม่ให้ผู้บริโภคเดือดร้อน ต้องมีเวลาให้ผู้บริโภคเตรียมตัว เตรียมใจก่อน ซึ่งในเวลานี้หลายประเทศมีการปรับขึ้นราคาสินค้าไปหมด ไทยไม่ขึ้นราคาไม่ได้แล้ว และหากมีการคุมราคานาน ก็มีโอกาสที่สินค้าจะขาดแคลน


นายบุณยสิทธิ์ ระบุว่า ที่ผ่านมาเคยเจอกับวิกฤตเศรษฐกิจมาหลายครั้ง ที่รุนแรงเช่นวิกฤตต้มยำกุ้งเมื่อปี 40 ซึ่งผ่านไป 26 ปีแล้ว มาเจอกับวิกฤตในครั้งนี้ ถือว่าเป็นวิกฤตที่รุนแรงกว่า เพราะส่งผลกระทบต่อต้นทุนวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและรุนแรง แต่อย่างไรก็ตามยังมองในแง่ดีว่า ภาพรวมของเศรษฐกิจประเทศไทย จะฟื้นตัวได้เร็วกว่าประเทศอื่น และได้เปรียบกว่า เพราะไทยเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกอาหาร ถ้าขึ้นราคาในประเทศไม่ได้ก็อาจต้องไปโฟกัสที่การส่งออกสินค้าแทน


นอกจากนี้ยังเชื่อว่ากำลังซื้อของไทยในช่วงครึ่งปีหลัง จะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วกว่าประเทศใกล้เคียง ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลทำอยู่ถือว่าใช้ได้ และ "ไม่บังอาจ" จะเสนอแนะอะไรไปยังรัฐบาล


ส่วนแผนการลงทุนของบริษัทในเครือสหพัฒน์ มองว่า อาจต้องปรับรูปแบบการลงทุนไปตามสถานการณ์ ขึ้นอยู่กับธุรกิจ ไทยไม่ใช่ประเทศที่ขาดเงินลงทุน เพียงแต่ต้องดูจังหวะและความเหมาะสม โดยเห็นว่าหลังโควิดคลี่คลาย ธุรกิจด้านสุขภาพเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ


ทั้งนี้นายบุญณทธิ์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ภายหลังการแถลงข่าวจัดงานสหกรุ๊ปฯ แฟร์ ครั้งที่26 ภายใต้คอนเซปท์ “ปลดล็อก ช็อปสวนกระแส” เพื่อลดภาระค่าครองชีพของประชาชน ด้วยการนำสินค้าในเครือฯ มาจัดโปรโมชั่นจำหน่ายในราคาพิเศษ โดยงานนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 30 มิ.ย.-3 ก.ค. 65 ที่ไบเทคบางนา ทั้งแบบออนไซด์และออนไลน์


คุณอาจสนใจ

Related News