เศรษฐกิจ

เลื่อน! วันเริ่มใช้ ‘เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4’ ส่วนต่อขยาย 1 ล้านสิทธิ เป็นวันที่ 15 มิ.ย.นี้

โดย paranee_s

23 พ.ค. 2565

352 views

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยความคืบหน้า โครงการ เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 ส่วนต่อขยายอีก 1 ล้านสิทธิ โดยใช้งบประมาณคงเหลือกว่า 4,000 ล้านบาท จากโครงการเดิมนั้น จะต้องส่งเรื่องไปที่สภาพัฒน์ฯ ให้คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้พิจารณา และพรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่เพิ่งมีผลบังคับใช้ จึงต้องปรับปรุงระบบแอปพลิเคชัน เป๋าตังค์ ใหม่


ขณะที่การจองใช้สิทธิ์ในโครงการ ต้องดำเนินการล่วงหน้า 7 วัน ดังนั้นการเปิดใช้โควตาส่วนต่อขยายจำเป็นต้องเลื่อนออกไปจากเดิม วันที่ 1 มิ.ย. 2565 ไปเป็นวันที่ 15 มิ.ย. ขยายวันสิ้นสุดโครงการเป็น 31 ต.ค. 2565 และไม่มีปัญหาเรื่องงบประมาณที่นำมาใช้ เพราะมีเหลือจากเฟส 4 พร้อมยอมรับราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ทำให้กลุ่มนักท่องเที่ยวที่ขับรถเที่ยวระยะใกล้ให้ชะลอลงบ้าง แต่เชื่อว่าคนไทยมักเลือกเที่ยวหากมีวันหยุด และกล้าเที่ยวมากขึ้นในตอนนี้ ดูจากอัตราการเข้าพักเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น


ส่วนการปลดล็อกให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศไทยได้มากขึ้นในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ คาดว่าจะส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติกลับเข้าไทยแน่นอน แต่ตลาดระยะไกล อย่าง ยุโรป อาจจะยังไม่หนาตาในช่วงนี้ เพราะเป็นฤดูร้อนของยุโรป ซึ่งคาดว่านักท่องเที่ยวจะเริ่มกลับมาไทยเพิ่มมากขึ้น ในช่วงตั้งแต่ตุลาคมเป็นต้นไป และจะมาเที่ยวมากกว่า 1 ล้านคนต่อเดือน


ส่วนในช่วงนี้ไทยจะได้นักท่องเที่ยวจากตลาดระยะสั้น เช่น อินเดีย ตะวันออกกลาง แอฟริกา และประเทศที่มีพรมแดนติดไทย ซึ่งจะเริ่มเห็นสัญญาณบวกจากกลุ่มลูกค้าหลักเดิม เช่น จีน ในช่วงปลายปี แต่จะเห็นชัดเจนก็ช่วงเทศกาลตรุษจีนปีหน้า


ส่วนการแพร่ระบาดโรคฝีดาษลิงในยุโรป มีเพียงเบลเยียมที่ให้ผู้ป่วยกักตัว 21 วันในประเทศตนเอง แต่ของไทยยังไม่พบ อีกทั้งไม่ได้สามารถติดกันได้ง่าย อย่างไรก็ตามต้องติดตามมาตรการของสาธารณสุขไทย ให้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และไม่อยากให้ตื่นตระหนกเกินไป


ทั้งนี้ ยังคงเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวปีนี้เช่นเดิม คือ สำหรับไทยเที่ยวไทยอยู่ที่ 160 ล้านคน/ครั้ง ซึ่งช่วงสงกรานต์ตัวเลขค่อนข้างดี มั่นใจว่าจะทำให้ฟื้นขึ้นมาได้ ส่วนเป้าหมายต่างชาติเที่ยวไทยอยู่ 7-10 ล้านคน หากเดือนพ.ค. ได้นักท่องเที่ยวมา 500,000 รวมกับ 4 เดือนแรก 400,000 คน และมิ.ย.-ก.ย. ได้ เดือนละ 500, 000 คน และปลายปีมีนักท่องเที่ยวเดือนละไม่น้อยกว่า 1 ล้านคน ก็จะทำได้ตามเป้าแน่นอน


ล่าสุดพบว่า 1 ม.ค.-18 พ.ค. มีต่างชาติเข้าไทยแล้วรวม 1,016,103 คน และอัตราผู้ติดเชื้อโควิดจากนักท่องเที่ยวที่เข้ามามีเพียง 1.11%


และในปีนี้รัฐบาลตั้งเป้าอัตราการเข้าพักที่ 50% เพื่อให้เกิดการจ้างงาน สั่งซื้อวัตถุดิบ ส่วนเป้าอัตราการบรรทุกที่นั่งของเครื่องบินเฉลี่ยที่ 70% เน้นใช้จ่ายต่อทริปเพิ่มขึ้น รายได้การท่องเที่ยวรวม 1.55 ล้านล้านบาท หรือ 50% ของช่วงปกติ โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 7-10 ล้านคน , ไทยเที่ยวไทย 160 ล้านคน/ครั้ง


ส่วนปีหน้าตั้งเป้ารายได้เพิ่มขึ้นเป็น 80% ของที่เคยทำได้ในช่วงปกติ หรือ 2.4 ล้านล้านบาท นักท่องเที่ยวต่างชาติ 20 ล้านคน แต่ไทยเที่ยวไทยยังไม่ได้ตั้งเป้า ซึ่งถ้าจะให้กลับไประดับเดียวกับปี 62 ก็ต้องทำให้ได้ 172 ล้านคนครั้ง ส่วนปัจจัยเสี่ยงครึ่งหลังของปี อันดับแรกคือ ต้นทุนการเดินทาง ส่วนการเเพร่ระบาดของโควิด แม้ยังเป็นที่กังวล แต่ก็ผ่อนคลายมากแล้ว


คุณอาจสนใจ

Related News