เศรษฐกิจ

คมนาคม ชงอุดหนุนน้ำมันรถเมล์-โดยสาร-บรรทุก 2 บาทต่อลิตร

โดย taweelap_b

13 พ.ค. 2565

33 views

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 65 นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภายหลังการประชุมหารือมาตรการเยียวยาผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ในที่ประชุมได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าจะเข้าอุดหนุนค่าน้ำมันดีเซลให้กับผู้ประกอบการขนส่ง ทั้งทางบก ทางน้ำ ราง และอากาศ เพื่อไม่ให้ปรับขึ้นค่าโดยสารและค่าขนส่ง


สำหรับรถโดยสารทั้ง รถ ขสมก. รถ บขส. รวมถึงรถขนส่งสินค้า จะขออุดหนุนราคาน้ำมันดีเซล 2 บาทต่อลิตร จำนวน 60 ลิตรต่อวัน เป็นเวลา 3 เดือน เช่นเดียวกับเรือโดยสาร ส่วนเครื่องบินจะขอตรึงภาษีน้ำมันไว้ที่ 20 สตางค์จนถึงสิ้นปี 65 ขณะที่การรถไฟแห่งประเทศไทย จะตรึงราคาค่าธรรมเนียมน้ำมันดีเซลที่เก็บจากผู้ประกอบการขนส่งไว้ที่ 29.76 - 30 บาทต่อลิตร ส่วนรถแท็กซี่และวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง จะขอปรับลดภาษีประจำปี 90%


ในสัปดาห์หน้า จะเสนอแผนให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมลงนามเห็นชอบ จากนั้นจะนำเข้าหารือกับกระทรวงพลังงาน ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป ตนยืนยันว่ามาตรการที่เสนอไม่ใช่การของบประมาณจากรัฐ แต่เป็นการขอความร่วมมือจากค่ายน้ำมันให้ผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะ และกลุ่มรถบรรทุก สามารถเข้าถึงน้ำมันราคาหน้าโรงกลั่น ซึ่งถูกกว่าราคาท้องตลาดประมาณ 2 บาทต่อลิตร ผ่านกลไกคูปอง เป็นต้น


ขณะเดียวกันวันนี้ได้มีการหารือแนวทางแก้ปัญหาให้ บขส.ที่ขณะนี้กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทั้งจากราคาน้ำมันแพง และผู้โดยสารลดลง จากวันละ 80,000 หรือ 10,000 คนเท่านั้น เบื้องต้นจะยกเลิกเดินรถในเส้นทางที่ไม่คุ้มต้นทุน และมีรายอื่นวิ่งให้บริการอยู่ ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ 100 ล้านบาทต่อเดือน และมีแผนยกเลิกการขายตั๋วโดยสารแบบบวกค่าอาหาร และเปิดให้ขายสินค้าในรถได้ เหมือนบนเครื่องบิน เพื่อเป็นช่องทางหารายได้อีกทางหนึ่งด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News