เศรษฐกิจ

'จุรินทร์' สั่งคุมน้ำมันปาล์ม 65-68 บาทต่อขวด สำรวจตลาดของแพงยกแผง อาหารทะเลขึ้นราคา

โดย thichaphat_d

13 พ.ค. 2565

50 views

วานนี้ (12 พ.ค. 65) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มด้านการตลาด ครั้งที่ 1 มีมติให้ตั้งอนุกรรมการ ประกอบด้วย ตัวเเทนภาครัฐ เกษตรกร และผู้ประกอบการ เพื่อบริหารจัดการผลปาล์มดิบ และการผลิตน้ำมันปาล์ม รวมถึงสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบที่เหมาะสม


ซึ่งปัจจุบันสต๊อกอยู่ที่ประมาณ 200,000 ตัน และในเดือนพฤษภาคมนี้ จะมีผลผลิตปาล์มดิบออกสู่ตลาดอีก 1.70 ล้านตัน และให้พาณิชย์จังหวัดตรวจสต๊อกและรายงานทุก 7 วัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขาดแคลน ขณะที่วันนี้ราคาน้ำมันปาล์มขวด ถ้าคิดตามต้นทุนที่แท้จริง จะตกขวดละ 76 บาท แต่จากการบริหารจัดการ ทำให้ปรับราคาลงมาอยู่ที่ 65-68 บาทต่อขวดได้


ด้าน ผู้สื่อข่าวมติชน สำรวจราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคในตลาดสดในพื้นที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม โดยนายสมชาย เจ้าของร้านค้ารายหนึ่งในตลาดสด ระบุว่า ขณะนี้สินค้าส่วนใหญ่ทยอยขึ้นราคาตามค่าขนส่งสูงขึ้นเกือบทุกรายการ


สินค้าที่มีจำนวนการปรับขึ้นมากที่สุดคือ น้ำมันพืชขวด (ลิตร) ทั้งน้ำมันปาล์มและน้ำมันถั่วเหลือง ทุกยี่ห้อได้ขึ้นราคาต้นทุนแบบรายวัน ส่งผลให้ปัจจุบันราคาขายปลีกน้ำมันปาล์มขวด (ลิตร) อยู่ที่ 70-72 บาท น้ำมันถั่วเหลืองอยู่ที่ 72-75 บาท ทำให้ผู้ค้าต้องสั่งสินค้าเพื่อนำมาจำหน่ายลดลง เนื่องจากต้องใช้เงินสต๊อกสินค้าสูง สินค้าเมื่อราคาแพงก็จะขายได้จำนวนลดลงและขายได้ช้าลง อีกทั้งวิตกว่าราคาจะผันผวนและลดลงจากนี้ เพราะน้ำมันพืชปรับขึ้นเร็วเกินไปแล้ว


“ขณะนี้เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงแล้ว สำหรับน้ำมันพืชปาล์ม จากราคาต้นทุนขายแพงขึ้น ทำให้ยี่ปั๊วแจ้งถึงร้านค้าย่อยแล้วว่าบางโรงงานชะลอการผลิตสินค้าล็อตใหม่และหยุดส่งสินค้าชั่วคราว เพื่อบริหารสต๊อกเก่าที่กำลังออกสู่ตลาดให้หมดก่อน ถึงจะเปิดบิลสั่งสินค้าล็อตใหม่ ทั้งระบบต้องพลิกตัว เริ่มเห็นความไม่ไหวของต้นทุนวัตถุดิบที่แพง ผู้ผลิต ผู้ค้า ผู้ซื้อ ก็เลือกใช้การชะลอผลิต ขาย หรือบริโภคอย่างอื่นๆ แทน” เจ้าของร้านค้ากล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีประชาชนแจ้งว่า ร้านสะดวกเกือบทุกแห่งได้มีการปรับราคาขายปลีกน้ำมันพืชขวด (1 ลิตร) โดยร้านสะดวกซื้อยี่ห้อหนึ่งปรับราคาขายปลีกน้ำมันปาล์มบางยี่ห้ออยู่ที่ 70 บาทแล้ว ปรับราคาน้ำมันถั่วเหลืองอยู่ที่ 68 บาท สูงกว่าสัปดาห์ก่อนหน้า 3-5 บาทต่อขวด


นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งและค้าปลีกไทย กล่าวว่า จากราคาน้ำมันปาล์มยังสูงขึ้นต่อเนื่อง คาดว่าราคาขายปลีกน้ำมันปาล์มมีแนวโน้มขึ้นไปถึง 74-75 บาทต่อขวด (ลิตร) โดยราคาสินค้าที่ปรับสูงขึ้นทุกชนิดทุกวัน กำลังทำให้กำลังซื้อซบเซามากขึ้น ประกอบกับสัปดาห์หน้าเปิดเทอมการศึกษา คาดได้ว่ากำลังซื้อจะยิ่งฝืดหนักขึ้น


ในตลาดสดย่านบางซื่อ จากการสอบถามพ่อค้าขาย ไก่ชำแหละ ได้รับการยืนยันว่า ต้นทุนต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้สัปดาห์นี้ราคาไก่ปรับขึ้นแล้ว 5 บาทต่อกิโลกรัม โดย อกไก่ ราคา 95 บาท อกไก่ติดหนัง 90 บาท อกไก่ลอกหนัง 95 บาท ไก่สันใน 95 บาท ปีกไก่บน 80 บาท เป็นต้น และได้รับแจ้งว่าราคาจะปรับขึ้นอีก เพราะพ่อค้ากระจายสินค้าระบุว่าผู้ผลิตไก่เพิ่มปริมาณส่งออกไก่มากขึ้น จากความต้องการของตลาดโลกและราคาสูงขึ้น ทำให้กระทบต่อซัพพลายสินค้าในประเทศน้อยลง ส่งผลให้ราคาขายสูงขึ้น


ขณะที่ แผงขายหมู ระบุว่า ราคาหมูชำแหละปรับขึ้น 10 บาทต่อกิโลกรัม อาทิ หมูเนื้อแดง อยู่ที่ 190 บาท/กก. หมูสามชั้น 210 บาท/กก. ก็เกรงว่าวันพระหน้าตรงกับวันที่ 15 พฤษภาคม และเป็นการหยุดยาว การบริโภคอาจสูงขึ้นและมีผลต่อราคาขยับอีกครั้ง


สำหรับ แผงจำหน่ายอาหารทะเล แม่ค้าเจ้าของแผงรายหนึ่งระบุว่า ราคาอาหารทะเลได้ขึ้นราคาทุกชนิด บางชนิดราคาต่ำกว่าหมู ก็ขยับเท่าหรือสูงกว่าแล้ว อาหารทะเลที่มีความต้องการสูง ราคาจะขยับมากกว่า โดยผู้ส่งอาหารทะเลตามตลาดสด หรือร้านค้า อ้างว่าต้นทุนขนส่งและต้นทุนการจับปลาสูงขึ้น ทำให้ทิศทางราคาอาหารทะเลจะยังทรงตัวสูงต่อเนื่อง อาทิ ปูม้าปรับขึ้น 50 บาทต่อ กก.


นายสมชายระบุอีกว่า ในวันที่ 12 พฤษภาคมนี้ สินค้าอื่นที่ต้องขึ้นราคาขายปลีก อาทิ แป้งทอดกรอบ ขึ้นราคาต้นทุน 10 บาทต่อลัง ลังละ 10 ถุง จากลังละ 340 บาท เป็น 350 บาท ข้าวหอมมะลิถุง (5 กิโลกรัม) ขอขึ้นราคาขายส่งอีก 5 บาท ส่วนราคาขายปลีกจะปรับขึ้น 10-15 บาทในเร็วๆ นี้ หลังสินค้าล็อตเก่าหมดลง


แป้งมัน ผู้ผลิตแจ้งมาแล้วว่า หัวมันสำปะหลัง วัตถุดิบเพื่อผลิตราคาแพงขึ้นจะขอปรับราคาทุกขนาดอีก 15 บาท และขอขึ้นราคาแป้งสาคูเม็ดเล็กและเม็ดใหญ่ทุกขนาดอีก 15-25 บาท ขณะที่ ปลากระป๋อง ทุกยี่ห้อขอปรับราคาขึ้นเฉลี่ย 20 บาทต่อลัง ลังละ 10 แพค (แพคละ 10 กระป๋อง) ส่งผลให้เพิ่มราคาขายปลีกอีก 2 บาทต่อกระป๋อง จาก 18 บาท เป็น 20 บาท หรือ 20 บาท เป็น 22 บาท ขึ้นกับยี่ห้อ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/6kf84lEOwpk

คุณอาจสนใจ

Related News