เศรษฐกิจ

โควิดจีนเป็นเหตุ น้ำมันโลกร่วง 4% - จับตาแนวทางพลังงาน หลังเลิกตรึงดีเซล ลุ้นต่ออายุลดภาษี

โดย thichaphat_d

26 เม.ย. 2565

53 views

ราคาน้ำมันโลก (25 เม.ย.65) ร่วงลง 4% เนื่องจากสถานการณ์โควิดในประเทศจีน ที่มีการล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 4 และที่ปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน มีการสั่งตรวจประชาชนครั้งใหญ่ ทำให้เกรงกันว่ากรุงปักกิ่งอาจต้องถูกล็อกดาวน์เหมือนเซี่ยงไฮ้ เร็วๆนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันลดน้อยลง เศรษฐกิจจีนชะลอตัว

โดยราคาน้ำมันตลาดไนเม็กซ์ นิวยอร์ก ลดลง 3.53 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล (-3.5%) ปิดที่ 98.54 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

ส่วนตลาดเบรนท์ ลอนดอน ลดลง 4.33 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล (-4.1%) ปิดที่ 102.32 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

ขณะที่ราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ตลาดสิงคโปร์ ที่ไทยใช้เป็นราคาอ้างอิง ปรับลงเช่นกัน โดยลดลง 1.15 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล อยู่ที่ 148.07 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล


ส่วนคืบหน้าราคาดีเซลในไทย ที่การตรึงราคาดีเซลที่ลิตรละ 30 บาท จะสิ้นสุดวันที่ 30 เม.ย. 2565 นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างหารือเกี่ยวกับนโยบายด้านพลังงาน หลังสิ้นสุดการตรึงราคาที่ลิตรละ 30 บาท


โดยจะพยุงราคาคนละครึ่งแทน แต่หากราคาน้ำมันดิบยังคงสูงขึ้น การช่วยเหลือคนละครึ่งอาจจะยังไม่เพียงพอ ซึ่งภายในสัปดาห์นี้จะต้องได้ข้อสรุป ซึ่งการจะปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลเกินลิตรละ 30 บาท จะเป็นรูปแบบขั้นบันไดจะเป็นอย่างไร กระทรวงพลังงานได้ทำไว้แล้ว แต่คงต้องขอหารือเพื่อความชัดเจนอีกครั้ง ยืนยันว่าตอนนี้ ยังไม่มีข้อสรุป


นอกจากนี้ วันที่ 20 พ.ค.2565 มาตรการลดภาษีดีเซลลิตรละ 3 บาท ระยะเวลา 3 เดือน จะครบกำหนด ซึ่งมีข้อเสนอจากหลายฝ่ายให้กระทรวงการคลังขยายเวลาลดภาษีดีเซลออกไป โดยเรื่องนี้สำคัญเพราะ 3 เดือนที่ผ่านมา รัฐสูญเสียราย 17,000 ล้านบาท ดังนั้นการลดภาษีดีเซลจึงต้องคิดรอบคอบ แต่ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ หรือหากต่ออายุอาจเป็นการต่อระยะสั้น 1 เดือน 2 เดือน หรือ 3 เดือน ก็เป็นไปได้

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 3 บาท จะหมดอายุวันที่ 20 พ.ค.นี้ และยังเร็วไปที่จะพูดเรื่องการขยายมาตรการการลดภาษีดังกล่าวออกไปหรือไม่ โดยการพิจารณาจะขยายหรือไม่ขยายมาตรการดังกล่าว ขึ้นอยู่กับการประเมินภาวะเศรษฐกิจและขีดความสามารถในการจัดเก็บรายได้

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/c3ijrVJrnmM

คุณอาจสนใจ

Related News