เศรษฐกิจ

เศรษฐกิจเริ่มฟื้น เอสเอ็มอีแห่จำนำทรัพย์สินเพื่อลงทุน ส่วนวัยรุ่นจำนำแบรนด์เนมลงทุนคริปโต

โดย paranee_s

20 เม.ย. 2565

826 views

นายสิทธิวิชญ์ ตั้งธนาเกียรติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตั้งธนสิน จำกัด และผู้ให้บริการโรงรับจำนำ อีซี่มันนี่ เผยภาพรวมช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีลูกค้าเข้ามาถอนทรัพย์สินจำพวกทองคำและเครื่องประดับกลับไปใส่ เพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนาเดิม พบปะครอบครัว ส่วนจำนวนธุรกรรมที่เพิ่มขึ้นคิดเป็นมูลค่ามากกว่าช่วงเดียวกันในปีก่อนราว 14% และหลังหมดเทศกาลสงกรานต์ก็เอามาจำนำเหมือนเดิม ลูกค้าส่วนใหญ่คือกลุ่มลูกค้ารายย่อยทั่วไป ที่มีสัดส่วนมากที่สุดในด้านจำนวนธุรกรรม แต่หากเป็นด้านมูลค่าจะเป็นกลุ่มผู้ประกอบการ

ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอี โดยเฉพาะกลุ่มผู้ให้บริการธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร รวมถึงธุรกิจเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ในพื้นที่ ภูเก็ต พัทยา สมุย เชียงใหม่ จะนำทรัพย์สินซึ่งส่วนใหญ่เป็นทองคำ เครื่องเพชร นาฬิกา หรือแบรนด์เนม มาจำนำเพื่อไปลงทุนหมุนเวียน รองรับลูกค้าจะเข้าใช้บริการช่วงวันหยุดยาวที่จะเพิ่มขึ้นเช่นกันโดยขยายตัว 14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน สะท้อนเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว เนื่องจากธุรกิจเริ่มกลับมาให้บริการ จึงนำเงินไปลงทุนเพื่อหมุนเวียนในระบบมากขึ้น ที่เริ่มตั้งแต่การเปิดประเทศ วันที่ 1 พฤศจิกายนปีก่อน โดยเฉพาะพื้นที่ท่องเที่ยวไปถึงหัวเมืองทางภาคอีสาน เช่น นครราชสีมา และอุบลราชธานี

ทั้งนี้ในช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคมปี 2565 พบว่ามีทรัพย์สินหลุดจำนำ คิดเป็นมูลค่าลดลงเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนอยู่ที่ 4.6% ของมูลค่าทรัพย์สินที่จำนำทั้งหมด ส่วนปีก่อนอยู่ที่ 4.8% ส่วนหนึ่งมาจากราคาทองคำที่สูงขึ้น จึงยากจะไถ่ถอน

ส่วนพฤติกรรมของลูกค้าในปัจจุบันมากกว่าครึ่งยังเป็นการนำทองคำ กับเพชรมาจำนำ รองลงมาคือ กระเป๋าแบรนด์เนม ซึ่งพบว่ามีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด รวมถึง นาฬิกาหรู และอุปกรณ์ไอที โดยเฉพาะสาขาในกรุงเทพมหานคร จะมีกลุ่มวัยรุ่นเข้ามาใช้บริการมากขึ้น นำสินค้าแบรนด์เนมมาจำนำเพื่อนำเงินไปลงทุนคริปโต วงเงินตั้งแต่หลักแสนถึงหลักล้านบาท

นอกจากนี้ยังพบว่า ในช่วงโควิดระบาด ลูกค้าที่มีทรัพย์สินแบรนด์เนม รวมถึงเครื่องเพชร หรือทอง จะมาจำนำโดยเอาเงินเพียงแค่หลักพันบาท ทั้งที่มูลค่าทรัพย์สินหลักแสนหลักล้าน เพราะมีจุดประสงค์เพื่อต้องการฝากของเท่านั้น เนื่องจากกังวลว่าหากติดเชื้อ จะไม่มีผู้ดูแลทรัพย์สิน รวมถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ และวันหยุดยาวมักฝากบ้านไว้กับตำรวจ แต่ฝากทรัพย์สินไว้กับโรงรับจำนำ



คุณอาจสนใจ

Related News