เศรษฐกิจ

สมาคมโรงแรมพ้อ หมดแรงจะไปต่อ จี้คลังทบทวนเก็บภาษีที่ดิน 100%

โดย thichaphat_d

4 เม.ย. 2565

434 views

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลเดินหน้าจัดเก็บภาษีที่ดิน โดยจะเริ่มจัดเก็บตั้งเดือน เม.ย.65 เป็นต้นไป จากก่อนหน้านี้รัฐบาลลดหย่อนการจัดเก็บ 90% โดยรัฐได้จัดเก็บเพียง 10% เพื่อช่วยลดภาระผู้เสียภาษี

แต่ปีนี้ (2565) จะเริ่มเก็บตามอัตราภาษีที่ระบุไว้ แต่ประชาชนสามารถใช้สิทธิลดหย่อนตามที่ระบุไว้ใน พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้ ทั้งนี้ ช่วง 2 ปีที่มีการลดหย่อนภาษีที่ดินนั้น รัฐสูญรายได้ไปราว 35,000 ล้านบาท

สำหรับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จะเก็บเป็นอัตราขั้นบันไดของมูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และแยกประเภทที่ดินและสิ่งปลูกสร้างออกเป็น 3 ประเภท คือ

1.ที่ดินเพื่อการเกษตร มีอัตราภาษีตั้งแต่ 0.01-0.1% โดยยกเว้นภาษีให้กับที่ดินเพื่อการเกษตรที่มีมูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาทและใน 3 ปีแรก (ปี 63-65) กรณีเป็นที่ดินเกษตรของบุคคลธรรมดาไม่ใช่นิติบุคคล ไม่ต้องมีภาระภาษี

2.ส่วนที่ดินเพื่ออยู่อาศัย มีอัตราตั้งแต่ 0.02-0.1% กรณีเป็นเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างและเป็นบ้านหลังหลักของคนคนนั้น มีชื่อเป็นเจ้าของและมีชื่อในทะเบียนบ้านหลังนั้นที่มีมูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท ได้รับการยกเว้นภาษี

3.ที่ดินประเภทอื่นๆ อาทิ ที่ดินเพื่อพาณิชย์ อุตสาหกรรม และที่รกร้างว่างเปล่า ไม่ได้ทำประโยชน์ตามควร มีอัตราภาษีตั้งแต่ 0.3-0.7% เฉพาะที่ดินรกร้างว่างเปล่าจะถูกเก็บภาษีเพิ่มขึ้น 0.3% ในทุกๆ 3 ปี แต่อัตราภาษีรวมต้องไม่เกิน 3%

ด้านนางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) ออกมาเรียกร้องให้ภาครัฐทบทวนการเก้บภาษีที่ดิน เพราะภาคธุรกิจโรงแรมกำลังได้รับผลกระทบโดยตรงจากวิกฤตโควิดกว่า 2 ปี 

ซึ่งภาคโรงแรมจะได้รับผลกระทบมากกว่าธุรกิจอื่นๆ หากรัฐเก็บภาษีที่ดิน 100% เพราะเป็นการประเมินที่ดินและสินทรัพย์ โดยไม่ได้นำการขาดรายได้ของธุรกิจโรงแรมมาร่วมพิจารณาด้วย ทำให้ภาษีที่ดินกลายเป็นต้นทุนก้อนใหญ่ของธุรกิจโรงแรม

ทำให้โรงแรมส่วนใหญ่หมดแรงจะไปต่อ เพราะสถานการณ์ท่องเที่ยวยังไม่ปกติ จึงอยากเรียกร้องให้มีการจัดเก็บแบบขั้นบันได ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ทยอยเก็บปีละ 5% 10% และอยากขอผ่อนปรนการจัดเก็บไปอีกอย่างน้อย 2 ปี เพื่อประเมินสถานการร์โควิด และการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยว


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/FZHgU9G_i9s

คุณอาจสนใจ

Related News