เศรษฐกิจ

นายกฯ ลั่น! เลิกพูดสักที 5 เสือกองสลาก ยันยกเลิกมานานแล้ว

โดย thichaphat_d

30 มี.ค. 2565

517 views

นายกฯ บอกต้องเร่งแก้ หวยแพง เพราะประชาชนเรียกร้องมานาน ชี้วันนี้ต้องหาให้ได้ว่า ราคาเพิ่มตรงไหน ขั้นตอนไหน ลั่น ขอให้เลิกพูดสักทีเรื่อง 5 เสือกองสลาก เพราะยกเลิกมานานแล้ว ขณะที่ผู้ค้าสลากกว่า 200 คน บุกกองสลากกอีกรอบ ทวงถาม ผอ.กรณียกเลิกการสแกนสลาก


พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ตอบคำถามสื่อมวลชน ถึงการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลราคาแพง ว่า ก็พยายามทำตามนั้นเพราะเป็นข้อเรียกร้องจากประชาชนมานานพอสมควรแล้ว ตนหาวิธีการและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง วันนี้ก็เลยจำเป็นจะต้องทำด้วยมาตรการเฉพาะ คือหาให้ได้ว่า ราคาเพิ่มตรงไหนและขั้นตอนไหน

ส่วนเรื่อง 5 เสือกองสลาก ขอให้เลิกพูดสักที เพราะยกเลิกมานานแล้ว ไม่มีมาเป็นปีแล้ว ซึ่งจะเป็นการจ่ายเข้าไปถึงผู้ที่รับโควตาโดยตรง เป็นเรื่องของผู้รับตามโควตาที่จะรวบรวมกันเอง ก็จะต้องไปแก้ตรงโน้น ซึ่งต้องมีการตรวจสอบติดตามอยู่

เพราะฉะนั้นคำว่า 5 เสือ คำว่าโควตาพิเศษ ไม่มี เป็นโควตาที่ให้มาเฉพาะเจาะจง ตามกฎหมายหรือระเบียบของกองสลากใหม่ ที่ตั้งแต่ตอนเข้ามาสมัยเป็นคสช.แล้ว และไม่ใช่เรื่องการเมือง เป็นเรื่องที่เราต้องทำกันเท่านั้นเอง ขออย่ามองทุกอย่างเป็นการเมืองไปหมด

ขณะที่วานนี้ (29 มีนาคม 65) ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล นายสำอางค์ ซ่อนกลิ่น ประธานชมรมผู้ค้าสลากเสรีแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยผู้พิการและพ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายสลาก กินแบ่งรัฐบาล กว่า 200 คน เดินทางเข้าทวงถาม กับ ทาง ผอ.กองสลาก หลังนัดหมายว่าวันนี้จะให้คำตอบ ในข้อเรียกร้องไม่ต้องการขายสลาก ผ่านระบบสแกนจากแอปพลิเคชั่น

โดยระบุว่า ที่ผ่านมาพยายามยื่นข้อเรียกร้องไปแล้วหลายครั้ง แต่กลับไม่มีการตอบรับจากทางกองสลาก  เช่นเดียวกับในหลายจังหวัดที่ทำหนังสือว่าจะคัดเลือกผู้ค้าสลากตัวจริง ซึ่งมีหนังสือออกวันที่ 28 มี.ค. แต่ให้ยื่นรายชื่อภายในวันที่ 29 มี.ค. ซึ่งมีเวลาเพียง 2 วัน จึงยากที่จะเชื่อว่าสามารถแก้ปัญหาได้ตามระยะเวลาที่กองสลากบอก  

วันนี้เราจะเคลื่อนไหวไปที่ทำเนียบรัฐบาลและยื่นหนังสือไปให้นายกรัฐมนตรี ว่าหน่วยงานที่นายกฯ ส่งจะมาช่วยผู้ค้าสลากรายย่อยนั้น เป็นหน่วยงานที่จัช่วยเหลือจริงๆหรือเป็นนายทุน ผู้ค้าหลายคนยังไม่พร้อมกับการสแกน บางคนอยู่ไกลไม่มีอินเตอร์เน็ตหรือสมาร์ทโฟน ก็ไม่สามารถทำได้ อยากฝากถึ งผอ.กองสลากว่า การพูดคุยหรือเสนอแนวทางจริงต้องคุยกับผู้ค้าตัวจริง ผู้ที่ถือแผงไปขายและรับทราบปัญหาและความเดือดร้อนก่อนที่จะออกคำสั่งใดๆ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/TmzEsWtwTJ8

คุณอาจสนใจ

Related News