เศรษฐกิจ

ชวนกินกุ้งแทนไข่แพง...คนเลี้ยงโอดกุ้งก้ามกรามราคาตก รับซื้อ กก.ละไม่ถึง 200 บาท

โดย thichaphat_d

26 มี.ค. 2565

1.3K views

เมื่อวันที่ 25 มี.ค.2565 มีรายงานจากเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งอยุธยา เผยว่าขณะนี้ประสบปัญหาราคากุ้งตกต่ำ ซึ่งมีปัจจัยมาจากกุ้งล้นตลาด เนื่องจากพิษเศรษฐกิจกำลังซื้อลดน้อย และการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทำให้ในขณะนี้เกิดสภาวะกุ้งล้นตลาด โดยราคาซื้อขายแพกุ้งก้ามกรามมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร รับซื้อกิโลกรัมละไม่ถึง 200 บาท หากเกษตรกรแห่ขนไปขาย ยิ่งจะทำให้กุ้งล้นตลาดราคากุ้งตกต่ำไปอีก และก็เป็นราคารับซื้อที่ทำให้เกษตรกรขาดทุนอยู่แล้ว

ด้านนายสุชาติ พิลาเดช ประมงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ให้การส่งเสริมเข้ามาแก้ปัญหาให้เกษตรกรรวมตัวนำกุ้งสดมาวางขาย ที่ริมถนนคลองมะขามเรียง ย่านธุรกิจการค้าใหญ่ใกล้ตลาดเจ้าพรหม ในเกาะเมืองอยุธยา เป็นขายตรงถึงมือคนกินโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง

ราคากุ้งจัมโบ้ตัวใหญ่ ราคาขายปลีกทั่วไปอยู่ที่กิโลกรัมละ 700-800 บาท ที่จุดขายกุ้งแปลงใหญ่จะขายเพียงกิโลกรัมละ 360 บาท เท่านั้น หากลูกค้าต้องการกินกุ้งเผาจะคิดเพิ่มอีกกิโลกรัมละ 40 บาท แถมน้ำจิ้มให้ด้วย โดยจะเปิดขายทุกวันตั้งแต่เวลา 10 โมงเช้า ถึง 5 โมงเย็น ริมถนนคลองมะขามเรียง เกาะเมืองอยุธยา ที่จอดรถสะดวกสบายปลอดภัย

ในขณะที่นายสุกิจ ปานอุทัย หัวหน้ากลุ่มเลี้ยงกุ้งแปลงใหญ่ทุ่งผักให่ แนะนำว่าตอนนี้ไข่ไก่แพงขาดตลาด หันมากินกุ้งก้ามกรามราคาถูกโปรตีนสูง พร้อมมองว่า เกษตรกรเมืองไทยอยู่ยาก ขนาดร่วมคิดร่วมทำรวมตัวเลี้ยงแบบแปลงใหญ่ หวังลดต้นทุนกำไรจะเพิ่มมากขึ้น แต่กลับมีกุ้งออกล้นตลาด ทำราคาตก สุดท้ายเกษตรกรขาดทุนอีกเช่นเคย วอนประชาชนมาช่วยอุดหนุน

คุณอาจสนใจ

Related News