เศรษฐกิจ

ทนไม่ไหว! ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 5 ยี่ห้อ นัดสื่อแถลงขึ้นราคา หลังต้นทุนยังพุ่ง

โดย panwilai_c

14 ส.ค. 2565

214 views

ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 5 ยี่ห้อ ทนต่อไม่ไหว นัดสื่อชี้แจง สถานการณ์ต้นทุนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และทิศทางการปรับขึ้นราคาสินค้า ช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ หลังเผชิญกับภาวะวัตุดิบพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง



โดย 5 บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ประกอบด้วย มาม่า ไวไว ยำยำ นิชชิน และซื่อสัตย์ วันนี้ได้ส่งหนังสือถึงนักข่าว เขิญเข้าร่วมแถลงข่าวชี้แจงสถานการณ์ต้นทุน ที่พุ่งสูงต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปี



โดยเฉพาะแป้งสาลี วัตถุดิบหลัก ราคาแตะกว่า 500 บาทต่อถุง จากเดิม 250 บาทต่อถุง น้ำมันปาล์มเคยพุ่งพีคเกินกว่า 60 บาท จาก 18 บาท ต่อกิโลกรัม แม้ราคาจะลดลงมาแล้ว แต่ยังอยู่ระดับสูงกว่า 50 บาทต่อกิโลกรัม หรือสูงเกือบ 3 เท่าตัว นอกจากนี้ วัตถุดิบอื่น เครื่องปรุงรส และแพ็คเกจจิง สูงขึ้น 20-30%



ที่ผ่านมา ผู้ผลิตได้ยื่นหนังสือถึงกรมการค้าภายใน ชี้แจงต้นทุนละเอียดยิบ และขอปรับราคา จากเดิมยื่นไปขอขึ้น 1 บาท แต่ล่าสุดขอเพิ่มเป็น 2 บาท จากซองละ 6 บาท เป็นซองละ 8 บาท เพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหวแล้ว



ทั้งนี้ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นสินค้าควบคุม โดยกรมการค้าภายใน ถูกตรึงราคาเดิมมาเป็นเวลา 15 ปีแล้ว โดยบะหมี่ทั้ง 5 ยี่ห้อ นัดแถลงข่าวร่วมกัน ในวันพรุ่งนี้ เวลาบ่ายโมงตรง



เมื่อวานนี้นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการ และประธานกรรมการบริหาร บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในเครือสหพัฒน์ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทรอกรมการค้าภายใน (คน.) อนุมัติให้ปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อ "มาม่า" และ "ซื่อสัตย์" ตามที่บริษัทได้ยื่นขอขึ้น 2 บาทต่อซอง จาก 6 บาท เป็น 8 บาทต่อซอง เพราะเจอภาระต้นทุนในการผลิตสูงขึ้นเหมือนๆ กันหมด เพราะต้องใช้แป้งสาลีและน้ำมันปาล์มเป็นวัตถุดิบหลัก ซึ่งราคาเพิ่มขึ้นมากหลายเท่าตัว


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/RKUuWGhwfm8

คุณอาจสนใจ

Related News