เศรษฐกิจ

กมธ.แก้ความยากจน ชงนิรโทษกรรม ‘เจ้าหนี้นอกระบบ’

โดย thichaphat_d

21 ต.ค. 2567

130 views

สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า คณะกรรมาธิการ (กมธ.) แก้ปัญหาหนี้สิน ความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ สภาผู้แทนราษฎรได้ประชุมและเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำรายงานผลการศึกษา เรื่อง ปัญหาหนี้นอกระบบและแนวทางการแก้ไขอย่างบูรณาการและยั่งยืน เตรียมที่จะเสนอให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบและเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในเร็ว ๆ นี้

โดยผลการพิจารณาศึกษาดังกล่าวที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาเห็นชอบนั้น ได้ระบุถึง แนวทางการบริหารจัดการและแก้ไขหนี้นอกระบบทั้งในเชิงของนโยบาย แนวทางการบริหารจัดการแบบองค์รวม และการแก้ไขกฎหมาย เช่น การเพิ่มบทลงโทษให้สูงขึ้นหากเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด และการกำหนดให้เป็นฐานความผิดในกฎหมายฟอกเงิน

รวมถึงยังมีข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการฯ เพื่อเสนอแนะไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) เช่น จัดตั้งศูนย์แก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ การออกมาตรการภาษี และการออกกฎหมายระดับพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) หรือ พระราชกำหนด (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมเจ้าหนี้นอกระบบ

ทั้งนี้ รายละเอียดเบื้องต้น สำหรับแนวทางในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ควรมีการกำหนดมาตรการทางภาษีมาบังคับใช้กับเจ้าหนี้นอกระบบ ซึ่งถือเป็นอีกมาตรการหนึ่งที่สามารถแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบได้และทำให้สามารถทราบถึงรายได้ของเจ้าหนี้นอกระบบในการให้ลูกหนี้กู้ยืม

กระทรวงยุติธรรมควรมีการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายที่ล้าสมัยหรือไม่เหมาะสม กับการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบในสถานการณ์ปัจจุบัน ได้แก่ พระราชบัญญัติห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ.2560 โดยอาจนำแนวทางการเสนอแก้ไขข้อจ้ากัดของกฎหมายตามที่คณะกรรมาธิการได้เสนอตามรายงานผลการพิจารณาศึกษาฉบับนี้

กระทรวงยุติธรรมควรกำหนดให้ความผิดตามกฎหมายว่าด้วยห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา เป็นความผิดมูลฐานของพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 ตามรายละเอียดที่คณะกรรมาธิการได้เสนอแนะในรายงานผลการพิจารณาศึกษาฉบับนี้

ควรมีการบูรณาการกฎหมายที่มีความเกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบซึ่งปัจจุบันที่มีอยู่หลายฉบับ โดยรวมและออกเป็นกฎหมายฉบับเดียว พร้อมทั้งมอบหมายให้มีหน่วยงาน หลักในการรับผิดชอบดูแลโดยตรง

ควรบัญญัติบทกฎหมายการนิรโทษกรรมไว้ในพระราชบัญญัติ หรือพระราชกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ เพื่อให้ผู้ที่ให้กู้ยืมเงินเข้ามาลงทะเบียนตามที่กฎหมายกำหนดโดยไม่ต้องรับโทษ

คุณอาจสนใจ

Related News