เศรษฐกิจ

'สุริยะ' แย้มนโยบายเก็บค่ารถติด ถนนสายหลัก กทม. หนุนคนใช้รถไฟฟ้า 20 บาททุกสาย

โดย thichaphat_d

14 ชั่วโมงที่แล้ว

861 views

เมื่อวานนี้ (15 ต.ค.67) นายพิชัย ชุณหวชิร รองรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคม ร่วมกันศึกษาการกำหนดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เพื่อลดค่าใช้จ่ายการเดินทางของประชาชน ลดปัญหาสิ่งแวดล้อม และแก้ปัญหาการจราจรติดขัด

เบื้องต้น กระทรวงการคลังจะเร่งศึกษาการตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยคาดว่าจะใช้เงินราว 2-3 แสนล้านบาท สำหรับซื้อสัมปทานรถไฟฟ้าทุกสาย เพื่อให้สามารถเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าในราคา 20 บาทได้ แต่ต้องศึกษาวิธีการและความคุ้มค่า รวมถึงแหล่งที่มาของเงินทุน


ขณะที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ระหว่างรอผลการศึกษา จะใช้เงินจากส่วนแบ่งรายได้จากการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ของ รฟม. มาชดเชยค่าโดยสารให้ประชาชนไปก่อน โดยตั้งเป้าหมายให้ประชาชนได้ใช้บริการรถไฟฟ้า 20 บาททุกสายภายในเดือนกันยายน 2568

พร้อมกันนี้จะหารือกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ว่า หากค่าโดยสารถูกลง จะทำให้มีคนมาใช้บริการรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นหรือไม่

โดยโมเดลที่มีการพูดคุยกัน ซึ่งอ้างอิงจากที่ สนข. เคยศึกษาไว้ร่วมกับสำนักงานองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) ประจำประเทศไทย คือการเก็บจัดเก็บค่าธรรมเนียมการจราจรคับคั่ง (Congestion charge) ซึ่งตอนนี้กำลังพูดคุยกับผู้เกี่ยวข้องอยู่ แต่คาดว่าจะมีการเก็บในถนนเส้นที่มีรถไฟฟ้าพาดผ่าน ซึ่งเบื้องต้นพบว่า ตามผลการศึกษาเดิมที่ทำไว้ ศึกษาถนนทั้ง 6 เส้นมีปริมาณจราจรรวมกันประมาณ 700,000 คัน/วัน หากเก็บคันละ 50 บาท

โดยคาดว่า จะมีการเก็บค่าธรรมเนียม ที่ถนนที่อยู่ใจกลางกรุงเทพฯ เช่น สุขุมวิท เพชรบุรี สีลม รัชดาภิเษก ที่มีการจราจรคับคั่ง

คุณอาจสนใจ

Related News