เศรษฐกิจ

ผู้ว่าแบงก์ชาติ ยืนกราน! ควรแจกดิจิทัลวอลเล็ต 'จำกัดวง' ให้แค่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

โดย paweena_c

19 มิ.ย. 2567

732 views

ผู้ว่าแบงก์ชาติ เผยกับสื่อนอก ยืนกรานคัดค้านแผนแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ให้กับ 50 ล้านคน โดยให้เหตุผลว่า ควรเน้นช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนจริง ๆ มากกว่า

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าแบงก์ชาติ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์ก เมื่อวานนี้ (18 มิ.ย.) โดยเสนอว่า โครงการเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ควรจะจำกัดวงลงเหลือแค่กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐประมาณ 15 ล้านคน ก็เพียงพอแล้ว ไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องกระตุ้นการบริโภคอย่างทั่วถึง ซึ่งสอดคล้องกับมุมมองที่แบงก์ชาติเคยให้ไว้ก่อนหน้านี้

โดยผู้ว่าแบงก์ชาติอธิบายเพิ่มว่า แม้การบริโภคภาคเอกชนจะขยายตัวขึ้นจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว แต่ครัวเรือนที่มีรายได้น้อย และกลุ่มเปราะบางยังคงได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 และต้องการความช่วยเหลือ ดังนั้นการจำกัดวงเงินดิจิทัลวอลเล็ตให้แจกแค่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีรายได้ต่ำกว่าระดับที่กำหนด และมีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลอยู่แล้วนั้น จึงเป็นทางออกที่ดีกว่าในแง่ของวินัยทางการคลัง

อย่างไรก็ดี ผู้ว่าแบงก์ชาติ ได้แนะนำรัฐบาลให้มั่นใจว่า การกู้เงิน 1.72 แสนล้านบาทจาก ธ.ก.ส. เพื่อใช้แจกเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ตนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและสภาพคล่องของ ธ.ก.ส.

คุณอาจสนใจ

Related News