เศรษฐกิจ

‘ส.ภัตตาคาร’ เผยทุนจีนเปิดร้านอาหารพรึ่บ หวั่นเป็นสัญญาณทัวร์ศูนย์เหรียญคืนชีพ

โดย chutikan_o

25 ม.ค. 2566

68 views

ส.ภัตตาคาร หวั่นทุนจีนเปิดร้านอาหาร เป็นสัญญาณทัวร์ศูนย์เหรียญฟื้นคืนชีพ ทำไทยเสียโอกาสทางเศรษฐกิจ

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวว่า ปัจจุบันได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการร้านอาหารตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมาว่า มีทุนจีนเข้ามาทำร้านอาหารผิดกฎหมายจำนวนมาก โดยเฉพาะในย่านห้วยขวาง และซอยหลังมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต ซึ่งร้านเหล่านี้จะชำระค่าสินค้าเข้าบัญชีของคนจีนโดยตรง ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการร้านอาหารคนไทย ถูกแย่งตลาด และมีความกังวลว่า ทัวร์ศูนย์เหรียญจะฟื้นคืนชีพกลับมาอีกครั้ง ทำให้ไทยเสียโอกาสทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล

ล่าสุดการประชุมคณะกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยก็มีการหารือและแสดงความเป็นห่วงในเรื่องนี้ แต่อย่างไรก็ดี ไทยยังต้องพึ่งพาการท่องเที่ยว ผู้ประกอบการต่างรอคอยการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งหากทำอะไรรุนแรง ก็อาจกลายเป็นผลเสียได้ สิ่งที่ทำได้ในตอนนี้ คือ การดูแลให้ผู้ประกอบการคนจีนที่เข้ามาทำธุรกิจในไทย ดำเนินการทุกอย่างให้เป็นไปตามข้อกฎหมาย และเสียภาษีอย่างถูกต้อง ขณะเดียวกันผู้ประกอบการไทย ก็ต้องพัฒนาตัวเอง เพื่อให้แข่งขันได้เช่นกัน

ขณะที่ รศ.ดร. สมภพ มานะรังสรรค์ อธิการบดีสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ กล่าวว่า การเข้ามาทำธุรกิจของกลุ่มทุนจีนในไทย หากเข้ามาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ก็ควรได้รับการส่งเสริมเช่นเดียวกับกลุ่มทุนจากประเทศอื่นๆ เพราะจะเป็นการนำเม็ดเงินเข้าประเทศ แต่หากเข้ามาโดยผิดกฎหมาย ก็ต้องตรวจสอบไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยด้วยว่า มีการเปิดช่องโหว่เพื่อให้กลุ่มทุนเหล่านี้ทำผิดกฎหมายหรือไม่ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News